Thứ Bảy, 22 tháng 4, 2017

VÌ SAO ĐỐI THOẠI Ở ĐỒNG TÂM THÀNH CÔNG?

Chính Danh
Theo một nguồn tin đáng tin cậy ghi nhận tại hiện trường sự việc thì sau khi đối thoại (bắt đầu lúc 10h hôm nay). Đoàn công tác của UBNDTP Hà Nội do ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch dẫn đầu đã làm cho người dân Đồng Tâm đồng thuận. Rất nhiều câu hỏi của bà con được ông Chung và các thành viên đoàn trả lời thấu đáo.
Và như một kết quả có tính tất yếu, sau khi kết thúc đối thoại, chính người dân Đồng Tâm đã dân ông Chung cùng đoàn công tác đến nhà văn hóa thôn Hoành, nơi đang giam giữ 19 cán bộ Công an để bàn giao. Và đến thời điểm hiện tại quá trình bàn giao đã hoàn tất, các cán bộ Công an hoàn toàn khỏe mạnh.
Việc 19 cán bộ được thả đã phá vỡ thế bế tắc trong một sự việc khiếu kiện liên quan đất đai bình thường xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức. Một vụ việc mà theo nhiều chuyên gia là hoàn toàn không có yếu tố địch ta, đơn thuần là vấn đề quyền lợi của người dân bị đụng chạm!
Ông Chung bắt tay người dân đang chờ ở khu vực nhà văn hóa (Ảnh Internet)
Sự thành công của cuộc đối thoại đã khiến nhiều người nhẹ nhõm. Họ cũng không quên ca ngợi vai trò và những gì mà cá nhân ông Chung cũng như đoàn công tác của TP Hà Nội làm được. Nhưng đó chưa phải là tất cả của những dư luận, những bàn tán sau sự thành công của cuộc đối thoại. Xin được nêu ra một câu hỏi như thế để cùng luận bàn và trả lời: Tại sao đoàn công tác của TP Hà Nội do ông Chung dẫn đầu không xuống Đồng Tâm đối thoại sớm hơn? Bởi nếu đối thoại sớm hơn thì đồng nghĩa với hệ lụy của sự việc cũng sẽ nhẹ hơn; sự mặc cảm sau đó cũng sẽ ít hơn.
Trước hết, xin được khẳng định câu hỏi nói trên là hoàn toàn hợp lý. Nhưng xin thưa rằng, nó không phải là hạ sách, là biện pháp cuối cùng để giải cứu sự việc. Mà xin thưa rằng, ngay từ đầu việc có đối thoại hay không? đối thoại khi nào, thời điểm nào cho phù hơp đã được tính toán thận trọng!
Ngay sau khi xảy ra sự việc, đoàn công tác của TP Hà Nội do ông Chung hay một nhà lãnh đạo nào đó đứng đầu thì rất có thể sẽ hóa giải được vấn đề, được sự việc nhưng điều đó hết sức mong manh. Khi đó, dân Đồng Tâm đang hừng hực khí thế, dư luận trong dân cũng hết sức đa dạng và luồng dư luận chủ yếu chi phối là chính quyền sai phạm trong quản lý đất đai nên chính quyền phải đứng ra sửa chữa, khắc phục.
Mặt khác, sự mặc cảm với lãnh đạo TP Hà Nội sẽ là chuyện dễ thấy bởi sau nhiều lần xem xét thì chính họ (lãnh đạo TP Hà Nội) đã nhiều lần có kết luận về sai phạm tại đây theo chiều hướng người dân sai. Đó là chưa nói đến, ở Đồng Tâm, một địa bàn phức tạp về ANTT khi có tới gần 300 đối tượng nghiện ma túy, hình sự, tù tha... nên sẽ không ai dám chắc rằng đối thoại lúc đó sẽ thành công và đoàn công tác sẽ an toàn trở về.
Mục tiêu để tiến tới đối thoại chính là người dân phải hạ nhiệt vấn đề, phải nhận thức được sai phạm (việc bắt giữ người trái pháp luật cũng như sai phạm liên quan vấn đề đất đai trước đó). Và điều quan trọng hơn hết thảy là phải có những điều kiện để đảm bảo quá trình đối thoại thành công.
Quyết định thanh tra 1121 ngày 20.4.2017 sẽ thanh tra toàn diện quá trình quản lý, quá trình sử dụng, quá trình xử lý toàn bộ khu đất là một điều kiện chẳng hạn. Và xin thưa rằng, nếu không có điều đó làm chứng, làm tin thì rất có thể cuộc đối thoại sẽ không thành công đến thế, có khi người dân Đồng Tâm sẽ tiếp tục giam giữ 19 cán bộ Công an đến chừng nào có kết luận thanh tra từ cơ quan chức năng.
Cũng xin nói thêm rằng, để có được những yếu tố có tính điều kiện đó thì yếu tố thời gian không thể không được tính đến. Vả lại, việc tạm thời chưa đối thoại sau khi sự việc xảy ra (bắt giữ người trái pháp luật) cũng là để công tác truyền thông, báo chí vào cuộc. Rất có thể trong quá trình phản ánh về sự việc, đã có không ít cơ quan báo, đài mắc lỗi, thậm chí làm nóng sự việc hơn ban đầu nhưng chúng ta khôn thể phủ nhận chính báo chí đã thúc đẩy nhanh hơn quá trình diễn biến của sự việc theo hướng có lợi cho quá trình đối thoại.
Nói tóm lại, đối thoại đã thành công và đó là hệ quả của một sự tính toán thận trọng, nghiêm túc. Điều đó xứng đáng là bài học để cho bất cứ địa phương nào gặp phải tình huống, sự việc tương tự học tập, vận dụng./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét