Thứ Ba, 25 tháng 4, 2017

Vụ Đồng Tâm: BÀI HỌC NHỚ ĐỜI CHO CÁC NHÀ QUẢN LÝ

--- Khoai@ ---

Vụ Đồng Tâm, Miếu Môn, Mỹ Đức đang thu hút sự chú ý của dư luận. Người dân sai thì đã rõ, song chính quyền cũng không đúng hoàn toàn.

Sự việc bắt giữ CSCĐ và cán bộ ban giải tỏa là vi phạm pháp luật rõ ràng và đã có những dấu hiệu cho thấy có sự xúi giục kích động của các phần tử xấu. 

Không có mâu thuẫn nào mà không có cách giải quyết. Điều quan trọng giờ đây là người dân cần kiềm chế, bình tĩnh và không để bọn phản động lợi dụng, đổ thêm dầu vào lửa.

Nguyên nhân sự việc là bất đồng giữa người dân địa phương và chính quyền về các thu hồi khu đất vốn thuộc dự án làm sân bay quân sự Miếu Môn từ 30 năm nay. Tuy nhiên, do dưới nền đất có sông ngầm và hang cắc tơ nên việc xây dựng sân bay Miếu Môn chưa được triển khai. Khu đất này đã giao cho chính quyền quản lý và cho dân thuê lại.

Tuy nhiên, do trình độ quản lý yếu kém, nên cán bộ xã, người dân ở đây “mượn tạm”, xây cất nhà, sau đó tìm cách luồn lách hợp lý hóa giấy tờ rồi sang nhượng qua nhiều thế hệ khác nhau…nên giờ vụ việc vô cùng phức tạp, dẫn đến việc người dân khiếu kiện lâu năm, không thể giải quyết dứt điểm. Người dân có lợi ích liên quan đã theo kiện nhiều năm nay, không chấp nhận Thông báo kết quả của Thanh tra Thành phố, họ đòi phải có quyết định thu hồi đất.

Khi người dân "chiếm" đất của dự án sân bay Miếu Môn, họ không trực tiếp canh tác mà đem cho doanh nghiệp thuê, kiếm lời. Mời xem các bài đăng trên báo Dân Trí, Tiền Phong…




Chính vì vụ việc này, môt số cán bộ xã Đồng Tâm, và cán bộ huyện Mỹ Đức đã bị xử lý kỷ luật với hình thức cách chức, khai trừ đảng. 

Và khi chính quyền thu hồi để bàn giao cho công ty Viettel của Bộ Quốc phòng thì dân yêu cầu phải có quyết định thu hồi, phải do Bộ Quốc phòng đứng ra xử lý, phải đền bù, bồi thường thỏa đáng…Mời xem “thư kêu cứu” tới TƯ của dân Mỹ Đức:


Các clip đăng tải trên mạng đều cho thấy, nhiều ngày nay, dân Miếu Môn kéo đến trụ sở xã, huyện “ăn vạ”, lăn lộn ở các cuộc họp của chính quyền. Người dân trong cơn kích động kịch phát đã chặn xe công an, và nằm lên nắp Capo ăn vạ như người đã chết. 

Xem clip, một ông Phó trưởng công an huyện, sau khi bất lực vì không thể giải thích cho đám đông bị kích động, đã phải trực tiếp bế "người bị cho là chết" đưa đi bệnh viện với sự trợ giúp của các đồng nghiệp. Nực cười là khi bị bế đi cấp cứu, cái xác chết đã vội vã sống lại, la hét điên cuồng. Mời các bạn thẩm lại tình tiết này qua clip do chinh người dân Mỹ Đức quay:




Clip cho thấy, chính quyền và dân Mỹ Đức đã “đối thoại”, cù nhầy từ rất lâu, không thể thỏa hiệp dẫn đến màn cưỡng chế ngày 15/4, một số người dân chống lại bị công an bắt đi, người dân quá khích giam một xe chở chiến sỹ CSCĐ, khống chế, đòi trao đổi người.


Hành vi bắt giữ các CSCĐ để mặc cả, trao đổi người bị bắt với chính quyền là vi phạm nghiêm trọng pháp luật. về mặt bản chất, nó không còn là đấu tranh đòi quyền lợi mà manh nha hình thành một vụ bạo loạn, gây mất ổn định xã hội và rất có thể làm bùng phát bạo lực. 

Chuyện đúng sai hồi sau sẽ rõ, nhưng vụ việc này đã là hồi chuông cảnh báo về tình trạng người dân đã mất niềm tin và sẵn sàng sử dụng bạo lực khi chính quyền thờ ơ vô cảm với những lợi ích thết thân của họ.

Hãy khoan đổ tội cho các thế lực thù địch, chính quyền hãy khẩn trương vào cuộc, lắng nghe ý chí, nguyện vọng của người dân, đồng thời xử lý nghiêm túc những kẻ đã lấn chiếm đất của Bộ Quốc phòng, tiếp tay cho dân chiếm đất, tạo ra tình trạng rối loạn trong quản lý như hiện nay. 

Trước mắt, cần đối thoại trực tiếp với người dân, giải thoát cho các cán bộ và CSCĐ còn đang bị giam giữ trái phép. Bên cạnh đó, khẩn trương sàng lọc những kẻ cầm đầu, quá khích, cực đoan, kích động người dân vi phạm pháp luật để xử lý, đồng thời có biện pháp cách ly những "chiếc loa" của những kẻ chống phá đất nước ra khỏi vụ việc.

Vụ Đồng Tâm là vụ việc phức tạp và còn nhiều điều cần phải làm, song, đây cũng là bài học nhớ đời cho những người làm công tác quản lý xã hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét