Thứ Ba, 25 tháng 4, 2017

ĐỒNG TÂM & TIỀN LỆ GIẤY Ô LY

--- Khoai@ ---


Củi đáy nồi đã được rút, tuy nhiên, xung quanh tờ giấy ô ly mà người dân Đồng Tâm bắt ông Chung ký (nếu không có 2 người sẽ tự tử ngay trước mặt) có giá trị gì không và có để lại hệ quả xấu nào không? Tre làng xin chép về đây các ý kiến khác nhau để bạn đọc tham khảo.

***
Quả bom Đồng Tâm đã hạ nhiệt, phần lớn moi người đều mừng vì nhiều nhẽ. Tôi thì chỉ thích duy nhất 1 điều, đã không xảy ra bạo lực, những người bị bắt giữ trái phép đã được về nhà an toàn. Nhưng với tôi, kết quả hôm nay ở Đồng Tâm mở ra 2 tiền lệ chả hay ho chút nào:

1. Với cam kết không truy tố...Rất có thể công thức "giữ người, rào làng" sẽ trở thành công thức phổ biến để giải quyết mâu thuẫn về đất đai hoặc các tranh chấp khác giữa người dân với nhà nước hoặc doanh nghiệp. Còn nếu khả năng "chơi chữ" xảy ra ( Như một số người đang bàn tán ) thì còn tệ hơn. Chính quyền ai lại lừa dân như thế.

2. Một tiền lệ rất xấu về tư pháp được công khai thừa nhận, được cổ vũ, được hoan nghênh nhiệt liệt. Ông Chung chả có tư cách gì để cam kết không truy tố. đó là việc của cơ quan tố tụng, chứ ko phải chính quyền. Một điều rất lạ là các gương mặt từ trước đến nay luôn đòi hỏi tam quyền phân lập, xét xử độc lập, ko chỉ đạo lập án bỏ túi, không can thiệp hoạt động tư pháp.. thì nay lại vô cùng hoan hỉ với hành động ngồi xổm lên hệ thống tư pháp bằng mảnh giấy viết tay chẳng theo thể thức nào hết. Những gương mặ luôn to giọng đòi chính quyền phải làm đúng pháp luật lại vô cùng mừng rỡ và xúc động trước 1 hành vi trái quy định, chỉ đơn giản vì nó đúng với mong muốn chủ quan của bản thân mình. Với tôi đó là tờ cam kết "đi vào lịch sử" theo một ý nghĩa rất tiêu cực.

Sẽ có rất nhiều anh chị nhảy bổ vào mặt tôi sau stt tối qua và stt này, ok, tôi quen rồi. Chỉ mong sau khi chửi mắng tôi chán chê, quý anh chị khai sáng cho tôi về tính hợp pháp của cả nội dung và thể thức của mảnh giấy viết tay mà nhiều anh chị đang ra sức ngợi ca.

Tôi thực sự muôn phần cảm tạ

***

Thôi rồi, bây giờ tôi tin fb mang tên Sĩ Dũng là anh Sĩ Dũng thật, vì anh khoe có biên tập Hiến pháp mới. Và anh khẳng định rằng: Tòa án không có trách nhiệm bảo vệ pháp luật. Vâng. Từ nay đã rõ. Không cần tuân thủ pháp luật nữa rồi và nếu tôi không tuân thủ pháp luật mà Tòa án xử tôi, tôi sẽ gọi anh Sĩ Dũng ra bảo vệ. (mọi người vào fb anh Nguyễn Sĩ Dũng đọc bài của anh ấy hộ tôi).

Đây: "Là người tham gia biên tập Hiến pháp năm 2013, tôi có điều kiện biết được những điểm sáng đổi mới quan trọng của Hiến pháp. Một trong những điểm sáng chói lọi nhất của Hiến pháp mới là quy định: “Tòa án nhân dân có nhiệm vụ bảo vệ công lý” (Khoản 3, Điều 102, Hiến pháp năm 2013). Công lý là giá trị Tòa án được giao nhiệm vụ bảo vệ, chứ không phải pháp luật. Điều đáng nhấn mạnh hơn nữa ở đây là Hiến pháp còn không hề nhắc tới việc Tòa án có nhiệm vụ phải bảo vệ pháp luật."


Không hề có ai gây sức ép bắt ông Chung phải cam kết cả, chỉ có 2 người đề nghị nhẹ nhàng là nếu ông không ký họ sẽ tự tử trước mặt ông, cho ông Chung biết cái chết nó thế nào, dĩ nhiên cùng với đó là sinh mạng của 19 CSCĐ chưa đc thả cùng vài chục người, kể cả ông Chung nữa. Xác định, ông Chung tự nguyện ký, Không tự nguyện, sau 2 tiếng không thuyết phục đc,mới là lạ. Tất nhiên ông Chung phải chịu trách nhiệm với cam kết của mình. Tuy nhiên, những cam kết vượt quá thẩm quyền thì ông Chung cũng không làm chủ được. Theo đúng các quy định pháp luật, những cam kết vượt quá khả năng thực hiện là vô hiệu.

***

Với cam kết của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội thì nhiều nhân dân kêu rằng kiểu này thì "nhờn" luật mất rồi; tui thì tui cũng lại chỉ cười mím chi cọp. Cái đinh ở mỗi hai chữ "toàn thể", lời hứa không truy cứu trách nhiệm toàn thể nhân dân Đồng Tâm thì là quá chuẩn, bởi dân Đồng Tâm có phải ai cũng vi phạm pháp luật đâu... he..he...cho nên thì mà là... thằng nào vi phạm vẫn bị "xích" như thường nhé, giấy trắng mực đen cấm cãi. Nếu như rằng thì mà là "Không truy cứu bất cứ người dân Đồng Tâm nào" thì nó lại là một nhẽ. Khôn ngoan đâu lại với giời ... he...he... giỏi thì đi chơi chữ đi.

P/S: Mấy ảnh lều Giao thông lại "lái xe" ở cam kết thứ 2 rồi, như thế là đưa tin sai sự thật có phải không cacc ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét