Thứ Ba, 25 tháng 4, 2017

NHÀ BÁO PHẠM GIA HIỀN TÓM LƯỢC VỤ ĐỒNG TÂM

Nhà báo Phạm Gia Hiển tóm lược vụ Đồng Tâm

Theo lập luận người dân Đồng Tâm thì đất Quốc phòng lấy của dân, nay không dùng được thì trả lại dân, lại giao cho đơn vị Viettel là đơnn vị kinh doanh của quân đội thì phải đền bù cho dân!?! 

Lưu ý, Quyết định của Bộ Quốc phòng giao cho Viettel thực hiện dự án A1 của Bộ Quốc phòng, tức là nhiệm vụ đặc biệt mà Bộ Quốc phòng giao cho Viettel thực hiện. 

Việc dân Đồng Tâm cản trở Viettel tiếp quản đất, bị Cơ quan điều tra của BQP khởi tố, chính quyền Mỹ Đức phải phối hợp thực hiện lệnh khởi tố, bắt giữ này.

Xem thêm: Vụ Đồng Tâm: Ai chiếm đất của ai

***

Trước tiên, tôi xin vạch ra đôi dòng tóm tắt về vụ việc Mỹ Đức. Xin phép không đưa các chi tiết có thể tạo cảm xúc dẫn đến suy diễn cảm tính, tôi chỉ nói khái quát các thông tin về quy phạm pháp luật và trách nhiệm của các bên liên quan.

Các bạn quan tâm, xin mời dành vài phút đọc qua bản tóm tắt này. Bởi vì cuộc phỏng vấn tôi chép ra sau đây có những thông tin, câu từ cần phải có thông tin nền thì mới hiểu được.

Các ý kiến, thông tin tranh luận, nếu có, xin mời các bạn comment. Chỉ xin lưu ý: Không chửi Đảng, không chửi chính phủ, không chửi lãnh đạo, không chửi dân. Hôm nay thì đồng ý chửi nhau, mọi khi thì chỉ được chửi tôi.

Khái quát lịch sử và diễn biến “Vụ việc Mỹ Đức”.

- Ngày 14/4/1980, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định duyệt cấp cho Bộ Quốc phòng đất xây dựng đợt I sân bay Miếu Môn, giao Bộ QP và UBND tỉnh Hà Sơn Bình phối hợp đo đạc, thực hiện (Ảnh 1)





- Ngày 10/11/1981, UBND tỉnh Hà Sơn Bình có quyết định giao đất: Đất của HTX Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức 47,36ha. Đất của HTX vôi đá Miếu Môn 5ha (Ảnh 2)

- Năm 1989, Bộ Tư lệnh Công binh giao đất khu sân bay Miếu Môn cho Lữ đoàn 28 – Binh chủng PKKQ quản lý, sử dụng (Ảnh 2)

- Năm 1992, Lữ 28 phối hợp với xã Trần Phú, Mỹ Lương (huyện Chương Mỹ) và xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức) lập “Sơ đồ quản lý sân bay Miếu Môn” (Ảnh 2)

- Ngày 27/3/2015, Bộ Tổng tham mưu – Bộ Quốc phòng ra quyết định số 551/QĐ-TM thu hồi khu vực đất đang do Quân chủng PKKQ ở Miếu Môn quản lý, giao cho Tập đoàn Viễn thông Quân đội xây dựng một số dự án Quốc phòng. Khi thực hiện việc chuyển giao đất này, thì Quân chủng PKKQ cũng có xác định một số hộ gia đình xã Đồng Tâm đang sinh sống và sử dụng đất quốc phòng, cần phải di dời để trả lại đất (Ảnh 2)

- Ngày 15 và 16/11/2016 UBND huyện Mỹ Đức đã thành lập Tổ công tác Giải phóng mặt bằng, đo đạc, kiểm đếm tài sản và đất của 14 hộ gia đình và cá nhân trong diện nêu trên (Ảnh 7)

- Ngày 23/12/2016, UBND xã Đồng Tâm tổ chức xác nhận nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất của 14 nhóm hộ này. Xác định có 8 nhóm hộ được giao, cho mượn đất, và 01 hộ chuyển nhượng tài sản thanh lý năm 2003 (Ảnh 8)

Cho đến thời điểm này, thì không hề gặp bất cứ vướng mắc nào giữa 3 bên: Người dân – Chính quyền – Đơn vị quân đội.

- Giữa tháng 2/2017, khi tập đoàn Viettel bắt đầu triển khai dự án, bỗng xuất hiện những người khiếu kiện tụ tập, cản trở việc đo đạc, gây khó khăn khi giải phóng mặt bằng tại khu vực có 14 hộ dân đang sử dụng; tổ chức nhiều hoạt động gây mất trật tự khiến tình hình ngày càng căng thẳng.

Xem thêm: Đồng Tâm không có chỗ chi lũ vàng vẩu máy khắm

Lưu ý: những đối tượng này hoàn toàn không có tài sản, đất đai trong khu vực dự án.

Chỉ trong vòng 8 ngày trong tháng 2, một số người bị cáo buộc ngăn cản các đơn vị quốc phòng cắm biển, chăng dây xác định vị trí mốc diện tích, với những hành động như tháo dây phản quang, nhổ biển báo “khu vực quân sự”; đưa 4 máy cày, một máy xúc cùng thiết bị, vật tư nông nghiệp vào nơi đang thi công để canh tác…

- Ngày 1 và 7/3/2017, khi đoàn công tác của huyện về xã làm việc, những người khiếu kiện đã phản ứng tại nơi họp, sử dụng loa phóng thanh để tuyên truyền trái phép tại UBND xã và trước cửa phòng họp, ngăn cản không cho đoàn cán bộ huyện rời đi…

- Ngày 30/3, Công an Hà Nội khởi tố vụ án “gây rối trật tự công cộng” để điều tra các vi phạm pháp luật xảy ra trong thời gian này. Cục Điều tra Hình sự (Bộ Quốc phòng) cũng khởi tố vụ án “chống người thi hành công vụ” và “vi phạm các quy định về sử dụng đất đai”.

- Ngày 15/4, Công an Hà Nội khi thực thi lệnh bắt với một số người để phục vụ điều tra vụ án gây rối đã gặp phải phản ứng của nhiều người dân xã Đồng Tâm. Nhóm người đã tập trung không cho xe của lực lượng làm nhiệm vụ ra khỏi địa bàn. Nhà chức trách cho hay, đám đông đã đập phá 5 ôtô, trong số này có một xe chở quân, một xe cứu thương. 38 cán bộ huyện Mỹ Đức và cảnh sát cơ động Hà Nội đã bị giữ tại nhà văn hóa thôn.

Đọc thêm: Trần Vũ Hải với mưu đồ điều khiển vụ Đồng Tâm

Diễn biến tiếp theo từ ngày 15/4 đến nay, các bạn đã theo dõi trên báo chí.

Các bình luận trên trang của nhà báo Phạm Gia Hiền, mời xem tại đây:

https://www.facebook.com/giahien.journalist/posts/10154678840022098

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét