Thứ Năm, 27 tháng 4, 2017

MỸ: CẤM CHỤP ẢNH, GHI ÂM TẠI TÒA

Link nguồn:
http://plo.vn/the-gioi/diem-nong/my-cam-chup-anh-ghi-am-tai-toa-262941.html

Hình ở Việt Nam và chỉ mang tính minh họa

Luật sư mang điện thoại di động sẽ bị tịch thu máy. Trước đây, Tòa án hạt Harford (bang Maryland) chỉ cấm mang máy chụp ảnh và điện thoại di động có kèm chức năng chụp ảnh vào phòng xử án. Tuy nhiên, từ 1-8, lệnh cấm được mở rộng thêm.

Các thiết bị điện tử sau đây sẽ bị cấm mang vào phòng xử án: điện thoại di động, máy tính xách tay, máy nhắn tin, máy tính cá nhân bỏ túi, máy trò chơi điện tử, máy thu thanh, các loại thiết bị thu và truyền âm, sao chụp, ghi âm.

Trong các đối tượng tham dự phiên tòa, thẩm phán, công tố viên, nhân viên bảo vệ an ninh và luật sư được miễn trừ. Tuy nhiên, luật sư phải tắt nguồn thiết bị trong khi bào chữa. Người vi phạm sẽ bị đuổi ra khỏi phòng xử án và chỉ được trở vào sau khi để thiết bị bên ngoài.

Theo Tòa án hạt Harford, lệnh cấm nhằm giữ cho phiên tòa tập trung, đồng thời ngăn chặn tình trạng có người bí mật ghi âm và phát tán diễn biến phiên tòa ra ngoài, không bảo đảm an toàn cho các bên liên quan trong phiên xét xử (ban hội thẩm, luật sư, nạn nhân, nhân chứng...).

Hạt Harford không phải là địa phương đầu tiên ở Mỹ cấm mang thiết bị điện tử vào phòng xử án. Năm ngoái, Tòa án hạt Allen (bang Ohio) đã ra lệnh cấm mang vào tòa điện thoại di động, máy chụp ảnh, máy nghe nhạc iPod và các loại thiết bị điện tử khác.

Lệnh cấm không miễn trừ bất cứ thành phần nào. Người vi phạm sẽ bị tịch thu và tiêu hủy thiết bị.

Mặc dù có lệnh cấm nhưng nhiều người vẫn tìm cách lén mang thiết bị điện tử vào phòng xét xử. Cuối tháng 1-2008, một luật sư cố tình mang điện thoại di động vào phòng xử án. Tòa án hạt Allen tịch thu và kiên quyết không trả lại cho khổ chủ.

Tháng 11-2007, Tòa án hạt Allegheny (bang Pennsylvania) cũng đã ban hành lệnh cấm sử dụng máy chụp ảnh, điện thoại di động, máy ghi âm trong phiên tòa hình sự.

Lệnh cấm được áp dụng cho mọi đối tượng kể cả phóng viên báo chí. Trên đường đến phòng xử án, bị cáo sẽ được dẫn giải bằng lối đi riêng để tránh bị chụp ảnh, ghi âm.

Theo quan điểm của Tòa án hạt Allegheny, lệnh cấm rất cần thiết để bảo vệ an toàn cho nhân chứng. Từ khi áp dụng đã có ít nhất ba người vi phạm lệnh cấm. Trong số đó, một người lén chụp ảnh nhân chứng trong một vụ án giết người đã bị bắt giam.

Các luật sư và các hãng tin thường phản đối dữ dội trước lệnh cấm mang thiết bị điện tử vào phòng xử án. Các luật sư cho rằng ai cũng có thể thủ điện thoại di động có chức năng chụp ảnh nên cấm là điều không thực tế và không cần thiết.

Còn theo các hãng tin, công chúng có quyền được thông tin liên tục về số phận những người phải ra trước pháp đình, đặc biệt là nghi can vô tội. Vì vậy, phải giải thích thế nào khi lúc nghi can bị bắt thì hình ảnh tràn ngập trên báo, đài rồi đến khi tòa xét xử lại không thấy hình ảnh gì cả?

Theo Baltimoresun, Post-gazette, Indianalaw

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét