Chủ Nhật, 23 tháng 4, 2017

BẢN LĨNH NGUYỄN ĐỨC CHUNG QUA CUỘC ĐỐI THOẠI VỚI NGƯỜI DÂN ĐỒNG TÂM

Chính Danh


Cuối cùng thì ngòi nổ của sự việc phức tạp tại Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội diễn ra trong hơn 1 tuần qua đã được tháo ngòi. Người dân Đồng Tâm đã thả hết số cán bộ bị giữ trái phép, tình hình tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm đã yên ổn trở lại. Và người trực tiếp tháo gỡ ngòi nổ đó, không ai khác vẫn là vị chủ tịch đầy trách nhiệm của thủ đô, ông Nguyễn Đức Chung.

Với thái độ quyết liệt như thường thấy, nói đi đôi với làm trên tinh thần trách nhiệm cao, sau khi sự việc phức tạp tại xã Đồng Tâm diễn ra, chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã sát sao chỉ đạo giải quyết vụ việc. Và hai điểm tiêu biểu nhất không thể không nói tới ở đây đó là buổi về làm việc tại huyện Mỹ Đức có mời đại diên cả bà con của chủ tịch Chung ngày 20/4 và buổi về trực tiếp đối thoại với bà con thôn Hoành ngày 22/4 vừa qua.

Và cũng qua buổi đối thoại với người dân Đồng Tâm, đã cho thấy thêm trách nhiệm và bản lĩnh của vi chủ tịch trẻ này.

Trươc hết nói về trách nhiệm với dân, với nước, sau khi ghi nhận những ý kiến, tâm tư, kể cả bức xúc của người dân về chuyện đất đai, chủ tịch Chung đã cho biết sẽ tạm dừng thi công tất cả công trình liên quan đến đất Đồng Sênh để phục vụ thanh tra toàn diện trong vòng 45 ngày với tinh thần, thái độ khách quan, công tâm nhất. Đúng 45 ngày ông Chung sẽ trả lời thanh tra với bà con. Có thể nói đây là điểm khôn khéo nhất của người đứng đầu thành phố bởi ông biết căn nguyên của những sự việc phức tạp tại Đồng Tâm là từ đất đai. Tuy nhiên, trước mắt ông không thể khẳng định chuyện đất đai đó là đúng hay sai, cần phải có thời gian thành tra và qua thanh tra xác định rõ cái đúng cái sai sẽ trả lời bà con và có hướng xử lý tiếp đối với tất cả mọi việc. Nếu đúng diện tích đất là đất quốc phòng và dân Đồng Tâm cố tình chiếm dụng thì rõ ràng dân Đồng Tâm sai từ đầu đến cuối. Ngược lại nếu không phải dân chiếm dụng đất quốc phòng thì ông Chung đã bảo vệ được lợi ích chính đáng của bà con, thể hiện đúng mình là người đầy tớ của nhân dân.

Nói về bản lĩnh thì có thể thấy có nhiều điểm nói lên bản lĩnh của ông Chung, nhất là qua cách trả lời từng kiến nghị của người dân.

Trước hết, khi các vị cao niên bày tỏ sự bức xúc cao độ liên quan đến chuyện đất đai, khiến cuộc đối thoại có nguy cơ bị đẩy lên nóng quá, chủ tịch Chung đã ôn tồn giải thích để hạ nhiệt.

Ông nói:

"Các ông bà, các bác yên tâm, khi tôi về đây rồi mọi người không nên căng thẳng quá. Các ông bà cứ nói bình tĩnh để chúng tôi còn ghi chép. Các bác đã bức xúc bao nhiêu ngày rồi, có ngày hôm nay chúng ta cần chấp hành nội quy"

Còn liên quan tới chuyện sức khỏe ông Nguyễn Đình Kình, chủ tịch Chung đã thông tin để giúp mọi người dân thôn Hoành yên tâm đó là ông Kình đang được phẫu thuật và chăm sóc rất tốt, không có vấn đề gì đáng ngại.

Đặc biệt, liên quan tới câu chuyện của người dân cho rằng Công an đã bắt giữ sai ông Kình cùng một số người khác, dẫn đến chuyện phức tạp vừa qua, chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã trả lời hết sức khôn khéo:

"Trong tấm lòng tôi tôi mong cụ phục hồi nhanh nhất để về với bà con, vì cụ là người có uy tín. Còn câu chuyện đúng hay sai, lãnh đạo TP đã trao đổi với lãnh đạo Bộ Công an, đơn vị này sẽ cử đoàn thanh tra về thanh tra quá trình thực thi luật pháp và ai đúng sai như thế nào sẽ làm rõ. Trong Luật Hình sự nêu rõ, phải thượng tôn pháp luật, ai trong quá trình thực thi công vụ mà sai phạm cũng phải xử lý”

Như vậy theo ông Chung thì chưa thể khẳng định là Công an có bắt giữ người sai hay không. Chuyện đúng sai Bộ Công an sẽ tiến hành thanh tra quá trình thực thi pháp luật. Lúc đó, với kết quả thanh tra, ai sai đều phải bị xử lý. Nếu đúng quá trình thực thi pháp luật, khởi tố vụ án, bắt ông Kình, Ba, Doanh, Công là đúng, có căn cứ pháp lý thì người dân phải tuân thủ pháp luật. Còn nếu Công an bắt sai thì Công an cũng phải bị xử lý. Thế là công tâm khách quan.

Còn nói về kiến nghị xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự việc người dân thôn Hoành bắt giữ trái phép cán bộ hơn 1 tuần qua ông Chung nói:

"Với tư cách là Chủ tịch UBND TP, tôi ghi nhận từ những bức xúc từ việc đất đai, thứ hai bức xúc từ việc bắt giữ và có việc làm như các cụ đã chứng kiến: khi bắt người không mặc sắc phục, không công bố lệnh... Bà con đã nói rõ từ 2 bức xúc đó nên mới dẫn tới việc bắt người. Đất nước ta có truyền thống đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại. Pháp luật cũng ghi nhận những việc bà con đã làm tôi tin bà con sẽ được giảm nhẹ"

Như vậy ông Chung không hứa là sẽ miễn truy cứu trách nhiệm hình sự với việc bắt giữ trái phép cán bộ vừa qua. Điều này là đúng bởi truy cứu trách nhiệm hình sự là việc của các cơ quan thực thi pháp luật trên cơ sở pháp luật, ông Chung không thể hứa là có truy cứu hay không vì không thuộc thẩm quyền của ông. Nhưng với tư cách là chủ tịch thành phố ông tin rằng với tinh thần nhân văn của pháp luật Việt nam thì ông tin bà con sẽ được giảm nhẹ.

Một cách đầy khôn khéo, ông cũng đã ghi nhận những việc bà con Đồng Tâm đã làm công việc vẫn nuôi ăn các cán bộ, không đánh đập. Ông Chung hứa “Với trách nhiệm của tôi, tôi sẽ báo cáo lại đầy đủ với lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo TP để xem xét tất cả tình tiết này trên tinh thần bà con sẽ được hưởng tất cả những gì đã làm". Đây là hành động thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, tất cả vì người dân của ông Chung.

Và với bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm và sự khôn khéo, kết quả cuối cùng là người dân Đồng Tâm đã đồng ý thả nốt 19 người còn lại đang bị giữ tại nhà văn hóa.

Ngòi nổ đã được tháo, tất nhiên liên quan đến câu chuyện tại xã Đồng Tâm, sẽ còn nhiều vấn đề trước mắt cần tiếp tục giải quyết. Tuy nhiên, mọi người tin rằng với bản lĩnh và tinh thần trách nhiệm của ông Nguyễn Đức Chung, mọi việc sẽ được giải quyết hợp tình, hợp lý nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét