Thứ Bảy, 22 tháng 4, 2017

VẠCH TRẦN CÁI GỌI LÀ “CHIẾN DỊCH CỨU ĐÔNG YÊN”

Chính Danh
Những ngày qua, trên các “Diễn đàn truyền thông” của giới “dân chủ Việt” như Đài RFA Tiếng Việt, Dân Làm Báo, machcsongmedia… đang PR ầm ĩ cho cái gọi là “Chiến dịch cứu Đông Yên”.
Chiến dịch mang tên “Cứu Đông Yên”, một giáo xứ thuộc giáo phận Vinh tại Vũng Áng, Hà Tĩnh vừa được phát động bởi tổ chức “Ủy ban cứu nguy vượt biên” (BPSOS) do đối tượng phản động Nguyễn Đình Thắng cầm đầu, có trụ sở chính tại Hoa Kỳ.
Thông tin mà “BPSOS” đưa ra ngày 28/12/2016 vừa qua cho biết, “chiến dịch” được phát động rộng rãi nhằm bảo vệ sự trường tồn của một giáo xứ Công giáo toàn tòng với lịch sử hơn 1 thế kỷ trước biện pháp xóa sổ của chính quyền địa phương.
Bên cạnh đó, Nguyễn Đình Thắng, kẻ cầm đầu “BPSOS”, còn cho biết đã tiến hành nộp hồ sơ về giáo xứ Đông Yên cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế, cũng như các bộ phận hữu quan của Liên hiệp quốc về các lĩnh vực nhân quyền gồm tự do tôn giáo hay niềm tin, quyền của trẻ em, quyền có gia cư ổn định, quyền được bảo vệ sức khỏe, quyền được bảo vệ tài sản… hòng kiếm thêm những giọt nước mắt của các tổ chức quốc tế và đặc biệt là lũ nghị sĩ háo danh tại Mỹ.
Vẫn theo “BPSOS”, giáo dân xứ Đông Yên bị buộc phải di dời nhường đất xây dựng khu công nghiệp Vũng Áng. Đến nay vẫn còn cả trăm gia đình không chịu nhận tiền bồi thường để di dời vì họ cho là không phù hợp. Thảm họa môi trường do nhà máy gang thép Formosa tại khu công nghiệp Vũng Áng xả thải hóa chất độc hại trực tiếp ra biển khiến người dân địa phương tại Vũng Áng, Hà Tĩnh và dân chúng ven biển dọc các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế mất kế sinh nhai kể từ đầu tháng tư cho đến nay.
Với những động thái trên có thể nhận thấy rằng, “BPSOS” cùng đám “dân chủ” trong nước sẽ tiếp tục “ký sinh” vào sự cố môi trường tại một số tỉnh miền Trung trong thời gian vừa qua để thực hiện những mưu đồ chính trị; ra sức tuyên truyền, kích động, lôi kéo một bộ phận người dân “nhẹ dạ cả tin” tại giáo xứ Đông Yên thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật, chống đối Chính quyền, phá hoại kinh tế, chính trị của đất nước.
Giáo xứ Đông Yên thuộc địa bàn giải phóng mặt bằng của khu kinh tế Vũng Áng. Đây là dự án quan trọng nhằm xây dựng khu kinh tế Vũng Áng thành một thành phố công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ năng động và hiệu quả, có tầm cỡ khu vực và quốc tế trong tương lai. Và dự án này đã nhận được sự đồng thuận của đa số giáo dân ở đây khi họ đã đồng ý với mức giá đền bù giải phóng mặt bằng của chính quyền đưa ra và đã hoàn tất việc nhận đất tại khu tái định cư mới.
Cụ thể, ngay sau khi đạt được thỏa thuận, Ban Quản lý dự án đã triển khai ngay công tác xây dựng hạ tầng các khu tái định cư bao gồm các hạng mục như hệ thống điện, cấp thoát nước, đường nhựa đảm bảo theo tiêu chuẩn nông thôn mới, trường học, trạm y tế… tại khu TĐC cũng được quan tâm xây dựng khang trang, sạch đẹp; thậm chí có cả một nghĩa trang rộng 5,8 ha với tổng kinh phí xây dựng gần 450 tỷ đồng.
Cũng theo thỏa thuận, mỗi hộ dân về khu tái định cư sẽ được cấp tối thiểu 400m2 đất. Hội đồng Bồi thường, GPMB huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh cũng đã hoàn thành công tác kiểm kê và chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho 994 hộ và có 895/994 hộ đã bốc thăm nhận đất tại khu tái định cư.  Đặc biệt, để đảm bảo đời sống cho bà con giáo dân thuộc diện giải tỏa, bàn giao mặt bằng tại giáo xứ Đông Yên, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh, huyện Kỳ Anh cũng đã hết sức tạo điều kiện về mặt quỹ đất, hồ sơ thủ tục xây dựng và hỗ trợ một phần kinh phí để xây dựng nhà thờ xứ.
Tuy nhiên, một bộ phận giáo dân do bị các  linh mục “đội lốt quỷ sứ” là Nguyễn Thái Hợp, Đặng Hữu Nam, Trần Đình Lai,… xúi giục, kích động đã chây ỳ không chịu di dời, mục đích muốn gây sức ép với chính quyền nhằm nâng mức giá đền bù một cách quá đáng. Theo đó, họ còn thường xuyên tiến hành các hoạt động gây rối, cản trở các đơn vị chức năng thực hiện nhiệm vụ, gây mất ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương cũng như tiến độ thi công của dự án khu kinh tế Vũng Áng. Tiêu biểu như: vụ giáo dân xứ Đông Yên chặn quốc lộ 1A diễn ra hôm 11/12/2015; Vụ biểu tình ngày 1/9/2016; Vụ biểu tình chống Formosa ngày 2/10/2016…
1 cuộc biểu tình trái pháp luật tại giáo xứ Đông Yên trong thời gian vừa qua 
(Ảnh Internet)
Đối với sự cố môi trường biển xảy ra tại một số tỉnh miền Trung trong thời gian vừa qua, Nhà nước đã có những chỉ đạo kịp thời tới các cơ quan chức năng để triển khai các biện pháp hỗ trợ, ổn định cuộc sống của người dân vùng bị thiệt hại (trong đó có người dân tại giáo xứ Đông Yên) và xác định, làm rõ nguyên nhân, đối tượng gây ra sự cố để có giải pháp xử lý trên tinh thần thận trọng, khoa học, chính xác, khách quan và đúng pháp luật.
Cho đến nay, các bộ, ngành và các cấp chính quyền địa phương vẫn đang tích cực tham mưu với Chính phủ để ban hành thêm nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân 4 tỉnh miền Trung sau sự cố môi trường biển. Theo Bộ NN&PTNT thông tin, tính đến nay, các địa phương đã cơ bản hoàn thành việc kê khai, niêm yết, xác định thiệt hại; áp định mức, tính toán giá trị thiệt hại, niêm yết công khai, hướng dẫn giải đáp các thắc mắc của người dân. Nói vậy để thấy rằng, những nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành và các cấp chính quyền địa phương trong việc xử lý và khắc phục hậu quả sự cố môi trường ở vùng ven biển một số tỉnh miền Trung thời gian vừa qua là không thể phủ nhận.
Thiết nghĩ, thay vì chịu sự giật dây, xúi giục từ những kẻ xấu lợi dụng qua cái gọi là “Chiến dịch cứu Đông Yên” âm mưu tiến hành các hoạt động vi phạm pháp luật, người dân tại giáo xứ Đông Yên cần tiếp tục bình tĩnh, tin tưởng và đồng hành cùng với Chính phủ, các bộ, ngành và các cấp chính quyền địa phương trong nỗ lực giải quyết sự cố môi trường để sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét