Thứ Tư, 19 tháng 4, 2017

VỀ CHUYỆN ĐỒNG TÂM, MỸ ĐỨC

VỀ CHUYỆN ĐỒNG TÂM, MỸ ĐỨC
--- Vô Danh --- 

Một trong những vụ việc làm nóng dư luận trong những ngày qua là vụ gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ và bắt giữ người trái pháp luật tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội).
Nguyên nhân của sự việc trên xuất phát từ bất đồng giữa người dân địa phương và chính quyền về các thu hồi khu đất vốn thuộc dự án làm sân bay quân sự Miếu Môn từ hơn 30 năm nay.
Cụ thể, năm 1980, Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng xây dựng sân bay Miếu Môn trên địa bàn các xã: Mỹ Lương, Trần Phú, Đồng Lạc (Chương Mỹ) và Đồng Tâm (Mỹ Đức). Đến tháng 10/2014, Bộ Quốc phòng giao cho Quân chủng Phòng không không quân tiếp tục sử dụng làm vị trí đóng quân cho Lữ đoàn 28 (đất quốc phòng) với các mốc giới không thay đổi. Bộ Quốc phòng đã thu hồi 50,03 ha đất do Quân chủng Phòng không không quân quản lý cho Viettel tiếp nhận quản lý, sử dụng vào công trình quốc phòng A1 (trong đó gồm 46 ha đất thuộc xã Đồng Tâm).
Tuy nhiên, do trình độ quản lý yếu kém và sự buông lỏng của chính quyền địa phương nên đã để xảy ra tình trạng lấn chiếm, sử dụng, xây dựng trên đất quốc phòng, dẫn đến việc người dân khiếu kiện lâu năm, không thể giải quyết dứt điểm. Chính vì vụ việc này, môt số cán bộ xã Đồng Tâm và cán bộ huyện Mỹ Đức đã bị xử lý kỷ luật với hình thức cách chức, khai trừ đảng. Cụ thể: đã khai trừ Đảng 8 đảng viên, cách chức 1, cảnh cáo 1, khiển trách 5 (nguyên bí thư Đảng ủy, nguyên chủ tịch, phó chủ tịch xã, nguyên trưởng công an xã), khởi tố vụ án và khởi tố 3 bị can, bắt tạm giam 2 bị can (nguyên chủ tịch xã, nguyên cán bộ địa chính xã), cho tại ngoại nguyên bí thư xã do lý do sức khỏe.
Với lí do sai phạm thuộc về chính quyền, một số hộ dân tại xã Đồng Tâm đã nhiều lần kéo lên trụ sở UBND huyện Mỹ Đức và UBND xã Đồng Tâm để khiếu kiện. Cực đoan hơn họ đã bao vây, đập phá, gây áp lực tại trụ sở chính quyền Mỹ Đức. Một số người quá khích đã có hành vi vượt quá giới hạn pháp luật khiến chính quyền thành phố Hà Nội phải áp dụng nhiều biện pháp: tuyên truyền, vận động, thuyết phục, đối thoại, trả lời và giải quyết nhiều kiến nghị của người dân, nhưng dân Đồng Tâm vẫn không chấp nhận, tình hình ngày càng trở nên nghiêm trọng. Ngày 30/3/2017, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi “gây rối trật tự công cộng” theo điều 245 BLHS.
Ngày 15/4/2017, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội tiến hành áp dụng biện pháp ngăn chặn, bắt giữ 04 công dân ở Đồng Tâm đã bị khởi tố, bắt giữ về hành vi gây rối trật tự công cộng để phục vụ công tác điều tra. Tuy nhiên, một số công dân do thiếu hiểu biết pháp luật tại đây đã có hành vi cản trở và tổ chức giữ người trái pháp luật đối với cán bộ, chiến sỹ công an TP. Hà Nội đang thi hành công vụ nhằm đạt được yêu sách đòi “đổi người”. Đến nay (ngày 18/4/2017), người dân Đồng Tâm đã tự thả 15 người, 3 cán bộ, chiến sĩ tự giải thoát, trong tổng số 38 người bị bắt giữ trái phép.
Hình ảnh tại Đồng Tâm trong những ngày qua (Ảnh Internet)
Và như thường lệ, lợi dụng sự việc trên, một số phần tử chống đối trong nước lâu nay vẫn núp dưới danh nghĩa “dân chủ”, “nhân quyền”, như: Mai Phương Thảo (Thảo Têrêsa), Lê Dũng Vova, Trịnh Bá Phương, Bạch Hồng Quyền… ra sức xuyên tạc, bóp méo thông tin, thổi phồng mâu thuẫn, đưa nhiều tin bài có tính kích động lên các trang mạng Internet. Rõ ràng, nếu không tỉnh táo người dân Đồng Tâm sẽ vô tình trở thành những “con rối”, những “quân cờ” để cho đám “đục nước béo cò” sử dụng vào các hoạt động chống phá Nhà nước.
Về phía chính quyền TP.Hà Nội, trong những ngày qua vẫn giữ thái độ ôn hòa, hết sức kiên nhẫn để tuyên truyền, vận động bà con tại Đồng Tâm chấm dứt các hành vi vi phạm pháp luật và không sử dụng tới biện pháp đàn áp vũ trang. Bởi vì, đây là mâu thuẫn nội bộ nhân dân, không phải là mâu thuẫn đối kháng nên phải giải quyết chủ yếu bằng biện pháp đối thoại, vân động quần chúng. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là những hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt những kẻ cầm đầu, quá khích, cực đoan, kích động người dân vi phạm pháp luật  không bị xử lý; mà việc vi phạm pháp luật sẽ được xử lý sau khi đã ổn định tình hình, đảm bảo công bằng, minh bạch, có lý có tình, sai đâu xử lý đến đó.
Thiết nghĩ, người dân tại Đồng Tâm cần tỉnh táo, bình tĩnh, hợp tác với các cơ quan chức năng để sớm tìm ra các biện pháp giải quyết thích hợp nhất, không để các đối tượng xấu lợi dụng, kích động; đặc biệt, cần thả ngay số người còn lại đang bị giam giữ trái pháp luật cũng như chấm dứt mọi hành vi vi phạm pháp luật khác. Hãy dừng lại trước khi đẩy mọi chuyện đi quá xa!./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét