Thứ Tư, 19 tháng 4, 2017

ĐỒNG TÂM, MỸ ĐỨC (HÀ NỘI): CỰC ĐOAN ĐẾN THẾ LÀ CÙNG

ĐỒNG TÂM, MỸ ĐỨC (HÀ NỘI): CỰC ĐOAN ĐẾN THẾ LÀ CÙNG

--- An Chiến ---

Theo nguồn tin từ blog Mõ Làng: "Hôm nay, chính quyền huyện Mỹ Đức, Hà Tây tổ chức cưỡng chế giải tỏa đất phục vụ công trình dự án xây dựng sân bay Miếu Môn tại xã Đồng Tâm. Đây là công trình thuộc dự án an ninh quốc phòng đã được lên kế hoạch từ lâu và trải qua các bước chuẩn bị, trông đó có cả vấn đề giải tỏa đất đai. Tuy nhiên, khi tổ chức thực hiện thì đã gặp phải sự chống đối quyết liệt của dân tại đây.


          
















Rất đông dân chúng đã vây lực lượng giải tỏa, dùng gạch đá, gậy gộc tấn công họ. Người dân Đồng Tâm đã bắt giữ một số cán bộ trong lực lượng giải tỏa. Chính quyền đã điều động hơn 30 chiến sỹ cảnh sát cơ động đến giữ trật tự thì bị dân chúng vây lại, bắt giữ tiếp và dọa đổ xăng đốt nếu việc giải tỏa tiếp tục".

Trước đó, lấy lí do chính quyền mà cụ thể là UBND huyện Mỹ Đức và UBND xã Đồng Tâm thông đồng thu hồi 59 ha đất nông nghiệp người dân đang canh tác phục vụ mục đích quốc phòng để phân lô, chia chác cá nhân. Người dân tại đây đã nhiều lần có đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến các cấp và yêu cầu xử lý đích danh các cán bộ liên quan tại huyện Mỹ Đức và xã Đồng Tâm. 

Việc tuyên truyền, vận động và giải thích đã được chính quyền quan tâm thực hiện. Nhưng xem chừng không thể khiến người dân nơi đây chuyển đổi thái độ, tạo điều kiện cho cơ quan chức năng thực thi việc đền bù, giải tỏa phục vụ mục đích đã đề ra. Và trước yêu cầu tiến độ dự án của bộ Quốc phòng, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo bảo vệ cưỡng chế thi công khu vực đất 59 ha này. Tuy nhiên, trước khi thực hiện thì cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và chấp hành bằng phương pháp đối thoại. Quá trình nhiều lần đối thoại thì một bộ phận cực đoan đã hô hào, kích động bao vây cán bộ Công an và những người tham gia. 

Điều đáng nói là một số đối tượng còn xuyên tạc, vu khống, cho rằng, việc bao vây, bắt giữ người xuất phát từ việc trước đó cảnh sát cơ động đã nhiều lần đánh đập người dân và việc bắt giữ 4 người theo quyết định khởi tố vụ án hình sự hôm 30/3/2017 đối với hành vi gây rối trật tự công cộng xảy ra trước đó là sai (bắt giữ cảnh sát cơ động vì thế để yêu sách đổi người). 

Ngay sau khi việc bắt giữ xảy ra, với thái độ ôn hòa, chính quyền các cấp tại đây đã kiên trì đối thoại, thương lượng nhưng người dân nơi đây vẫn cố thủ đến cùng. Họ cũng đặt điều kiện là nếu chính quyền không xử lý thỏa đáng, trả lại đất cho người dân canh tác thì họ sẽ thiêu sống những người bị bắt giữ! 


Sự việc đang diễn biến theo chiều hướng thái quá. Hi vọng rằng, đó chỉ là chút lên gân do thiếu hiểu biết của người dân nơi đây. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét