Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

VỀ BÀI PHỎNG VẤN TRỊNH XUÂN THANH CỦA BÙI THANH HIẾU

--- SHADOWLESS ---

Mới đây, ngày 02/2/2017, trên trang Dân luận (danluan.org) đã đăng tải bài viết có tựa đề “Người Buôn Gió phỏng vấn Trịnh Xuân Thanh (1)” của Người buôn gió - Bùi Thanh Hiếu. Bài viết có nội dung đưa thông tin về buổi phỏng vấn cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh (người đã bỏ trốn ra nước ngoài sau khi cơ quan chức năng tìm ra sai phạm của mình trong quá trình công tác tại Tổng Công ty xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) cũng như quá trình điều chuyển sang làm việc tại tỉnh Hậu Giang) của Blogger Người buôn gió – Bùi Thanh Hiếu.
Bùi Thanh Hiếu
Bài phỏng vấn của Bùi Thanh Hiếu đăng trên trang Dân luận ngày 02/02/2017, ảnh chụp màn hình
Bao trùm bài viết là việc Bùi Thanh Hiếu hỏi Trịnh Xuân Thanh về quá trình công tác của Y tại Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam, đặc biệt là tập trung xoáy sâu vào việc huy động vốn của Tổng Công ty xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC). Những con số mà Thanh đưa ra trong bài viết được mô tả chính xác đến từng con số lẻ để tăng tính thuyết phục của bài viết này như: “PVC được thành lập dựa trên khung chuyển đổi của các xí nghiệp, lúc đầu không có vốn vì bản thân PVECC không còn vốn. Tình trạng kinh doanh bê bết vì thừa kế lại từ PVECC. Đến năm 2008 thì tăng vốn hoá lên 1500 tỷ” hay “NBG: Tại sao các cấp chủ quản và có trách nhiệm lại dễ dàng đồng ý với con số 1500 tỷ, trong khi thực tế không đến như vậy. Không lẽ họ yếu kém tới mức không biết giá trị thực là 807 tỷ?”... Hơn nữa, trong quá trình đăng bài, có thể thấy Người buôn gió đã biên tập rất kỹ để tránh lối mòn đó là mượn sự kiện cuộc sống để đả phá một cách mạnh mẽ thể chế chính trị của Việt Nam để cho thấy sự trung lập trong đánh giá của bài viết này nhằm lôi cuốn và gây sự chú ý, thiện cảm của bạn đọc.
Song trên thực tế, nếu suy nghĩ và cân nhắc một cách kỹ lưỡng thì người đọc ai cũng sẽ có sự hoài nghi về tính xác thực của buổi phỏng vấn này, khi mà Người buôn gió hay chủ trang Dân luận không đăng tải nội dung video hay file ghi âm buổi phỏng vấn này đi kèm mà chỉ đăng tải nội dung bài viết của Bùi Thanh Hiếu. Do đó, những sự kiện, tình tiết, con số mà người được cho là Trịnh Xuân Thanh trong bài viết có phải là do Bùi Thanh Hiếu dựng lên hay không vẫn còn được coi là một ẩn số cần phải nghi ngờ về tính xác thực. Mặt khác, giả sử đó đúng là buổi phỏng vấn Trịnh Xuân Thanh thực sự thì khi mà không có giấy tờ hay đồ vật khác làm bằng chứng cho những lời nói của Trịnh Xuân Thanh thì những lời nói đó cũng chỉ là gió thoảng mây bay mà thôi. Tuy bài viết của Bùi Thanh Hiếu không trực tiếp đả phá mạnh mẽ nền chính trị hiện tại của Việt Nam song vẫn đưa vào đây hai cá nhân là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Đinh La Thăng một cách đầy ẩn ý nhằm quy trách nhiệm họ mà gạt phăng trách nhiệm về sự sai trái của Trịnh Xuân Thanh.
Từ những lý do trên, mặc dù đã có sự đầu tư kỹ lưỡng nhưng xét cho cùng, bài viết của Người buôn gió cũng chỉ là đoạn chém gió kệch cỡm vô bằng chứng của y và người được cho là Trịnh Xuân Thanh mà thôi chứ hoàn toàn không có giá trị tham khảo về thông tin cũng như tính xác thực đối với người đọc. Do đó, khi tiếp cận thông tin chúng ta cần có “lăng kính chọn lọc” để tránh bị nhiễm nhiều thông tin “bẩn” từ bài viết này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét