Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

TRẦN THU NAM QUÊN MẤT MÌNH CŨNG LÀ MỘT LUẬT SƯ?

--- Lữ Khách ---

Theo đề nghị của Đoàn Luật sư TP Hà Nội, căn cứ đơn trình báo và đề nghị của hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội, sau khi xác định có dấu hiệu tội phạm "cố ý gây thương tích" hoặc "gây tổn hại cho sức khỏe người khác", cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra. Thông tin này đã được nhiều tờ báo lớn như Tuổi trẻ, Thanh niên xác nhận.
LS Trần Thu Nam thuở mới vào nghề (Nguồn: Internet). 

Phản hồi về thông tin này, một người trong cuộc là Luật sư Trần Thu Nam (Tran Thu Nam) cho hay: "Sáng nay, tôi và Luật sư Lê Văn Luân Lê đã có buổi làm việc với Trưởng phòng PC45 Công an thành phố Hà Nội. Tại buổi làm việc này, chúng tôi đã được thông báo vụ án đã được khởi tố theo yêu cầu của chúng tôi. Giám đốc Công an TP. HN đã chỉ đạo phải làm rõ vụ án bất kể người đó là ai (Kể cả công an). Trong khi chúng tôi làm việc, Giám đốc Công an HN có điện thoại chỉ đạo đến Trưởng phòng PC 45 để chỉ đạo công việc điều tra. Tạm thời, tôi đồng ý sẽ không đưa vụ việc này lên truyền thông để Công an HN tiến hành điều tra. Tôi sẽ gửi thư cảm ơn đến Luật sư Trương Trọng Nghĩa, Ban Chủ tịch Liên đoàn luật sư Việt Nam! và Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. HN". 

Tiếp nhận điều này, tôi thực sự bất ngờ với thông tin Luật sư Trần Thu Nam cho rằng: "Tạm thời, tôi đồng ý sẽ không đưa vụ việc này lên truyền thông để Công an HN tiến hành điều tra". Và sẽ không quá khó để nhận ra cái thái độ hết sức trịch thượng và có thể gọi bằng một từ dân giã hơn là hết sức láo của vị luật sư này. Dường như đã có một sự "đổi chác" có tính ngang ngửa mà theo đó LS Nam chỉ đồng ý dừng không đưa các thông tin lên truyền thông (mà thực chất là các trang mạng xã hội); đổi lại Công an TP Hà Nội sẽ phải tiến hành khởi tố, điều tra vụ án để làm sáng tỏ các đối tượng đã hành hung luật sư Nam và Ls Lê Văn Luân cũng như có chế tài trừng trị số đối tượng này theo đúng quy định của pháp luật. 

Tuy nhiên, liệu rằng điều gì sẽ xảy ra nếu kết quả điều tra từ cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội một lần nữa cho ra kết quả như buổi họp báo hôm 10/11/2015 vừa qua? Luật sư Nam sẽ dừng luôn việc đưa vụ việc lên truyền thông hay sẽ tiếp tục khởi động một đợt truyền thông mới mà quy mô hay cường độ đều lớn hơn? 

Ở đây, tôi có cảm giác vị Luật sư đã từng là nạn nhân của một vụ ẩu đả bởi cái lí do không đâu này hình như đã quên rằng mình là luật sư, một người hành nghề luật chuyên nghiệp thì phải?. Chúng ta hoàn toàn có thể hiểu được rằng cá nhân ông Nam đã có những bức xúc nhất định khi vụ án chậm được khởi tố và cá nhân ông còn rất nhiều vụ việc đang chờ ông; nhưng ông hãy đừng quên rằng dù chưa khởi tố song trước đó theo yêu cầu của chính ông và Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã tiến hành điều tra độc lập (cá nhân ông Nam cũng đã được mời để cung cấp lời khai, chứng cứ liên quan vụ việc); những gì được công bố tại buổi họp báo hôm 10/11/2015 là kết quả của quá trình này. Chính vì vậy, sẽ không có bất cứ ai, kể cả đối tượng bị hại được đặt yêu cầu hay điều kiện lên cơ quan điều tra? lần khởi tố và tiến hành điều tra mới này có thể xem là việc cơ quan điều tra chiều lòng ông Nam và Đoàn Luật sư TP Hà Nội. Mọi sự vô lối ở đây vì thế sẽ chỉ khiến Luật sư Nam bị xấu mặt hơn mà thôi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét