Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

MAI PHAN LỢI VÀ MỘT CÁI KẾT TẤT YẾU

--- NAM PHONG ---

Chúng ta đều biết rằng, nghề báo là một nghề cao quý, có nhiều thời điểm mang tính chất quan trọng, là sứ mệnh cho cả một xã hội. Mỗi nhà báo luôn cần có sự chính thống, trung thực tôn trọng hiện thực khác quan và tiến hành hoạt động trong khuôn khổ pháp luật quy định. Tuy nhiên, khác hẳn với các nhà báo khác với Mai Phan Lợi điều ấy lại trái ngược hoàn toàn. Nếu những nhà báo chân chính nổi tiếng với những bài viết hay, sát thực khách quan và nhất là cái tâm, cốt của một nhà báo chính thống trong nghề. Còn với Mai Phan Lợi lại được biết đến với những câu phát ngôn, những suy nghĩ cá nhân gây nên dư luận, xôn xao trong xã hội... Mà cái công cụ chính là “diễn đàn nhà báo trẻ” do Mai Phan Lợi lập nên.
Mai Phan Lợi
Mai Phan Lợi bị thu hồi thẻ nhà báo, ảnh: internet
“Diễn đàn nhà báo trẻ” là diễn đàn do Mai Phan Lợi lập nên với mục đích trước hết là trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, nghiệp vụ của các nhà báo, tạo ra một sân chơi chung cho mọi người đám mê. Diễn đàn này được sự quan tâm đông đảo của rất nhiều người, nhất là những độc giả trẻ yêu báo vì họ xem đây là một nơi để họ có thể học hỏi kinh nghiệm, trau dồi vốn kiến thức với những người trong làng báo. Tuy nhiên cái “Diễn đàn” đã dần dần hé lộ bộ mặt xấu xa vốn có của nó. Nhân chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama cách đây 01 tháng, Mai Phan Lợi cùng với một số gương mặt tiêu biểu trong giới zân chủ đã có cuộc gặp mặt liên quan đến nhân quyền Việt Nam với những ý kiến phản ánh, sai lệch về vấn đề nhân quyền hiện tại ở Việt Nam.
Chúng ta còn nhớ sự kiện cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung. Trong khi cơ quan Nhà nước và các ban ngành có liên quan đang tìm ra nguyên nhân cuối cùng... thì Mai Phan Lợi đã có một cuộc thăm dò ý kiến với tên gọi “Bao giờ thì công bố” bên cuộc thăm dò ý kiến đó là những mưu đồ chính trị xấu xa, hạ thấp trách nhiệm cũng như năng lực của Đảng và Nhà nước trong việc giải quyết vấn đề này.
Trong những ngày vừa qua, khi cả dân tộc đang sống trong sự thương xót cho một dân tộc, khi liên tiếp hai chiếc máy bay của các chiến sỹ không quân gặp nạn... Tuy nhiên, với Mai Phan Lợi không biết đấy là suy nghĩ và ý thức của một kẻ kém hiểu biết hay vô học để có những phát biểu mà chúng ta chẳng thể chấp nhận. Y đưa ra 8 giả thiết về việc máy bay CASA và 9 cán bộ, chiến sĩ mất tích khi đăng trên “Diễn đàn nhà báo trẻ” với status có tựa đề “Vì sao Casa tan xác?” Cùng với đó là những giả thiết: Máy bay "bị bắn", "máy bay chất lượng kém do tham nhũng trong ngành quốc phòng luôn bị đóng dấu mật". Chính điều đó đã tạo lên một làn sóng dư luận đòi thù thẻ nhà báo của Lợi…
Và đúng như dự đoán, cách đây mấy ngày Mai Phan Lợi đã bị thu hồi thẻ nhà báo. Đây là điều tất yếu do Mai Phan Lợi đã "xúc phạm nghiêm trọng danh dự của Quân đội nhân dân Việt Nam; gây tổn thương sâu sắc đến gia đình, người thân, đồng đội của những cán bộ, chiến sĩ gặp nạn khi đang làm nhiệm vụ; làm tổn hại đến uy tín của đội ngũ những người làm báo"...
Thẻ nhà báo mang số hiệu IBĐ 00596, thời hạn 2016-2020 được cấp tại báo Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh cho ông Mai Phan Lợi bị thu hồi, do vi phạm tiết c, điểm 9.1, khoản 9, Mục II Thông tư số 07/2007 ngày 20/3/2007 của Bộ Thông tin và truyền thông.
Một làng báo không thể chứa chấp những con sâu, ung nhọt như Mai Phan Lợi. Ngày hôm qua Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông đã ra quyết định thu hồi thẻ nhà báo của Mai Phan Lợi đây là một quyết định đúng đắn và là điều tất yếu được sự ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân. Mỗi chúng ta, nếu là một nhà báo cần tôn trọng sự thật, tôn trọng khách quan và làm đúng vai trò và trách nhiệm của một nhà báo chân chính. Cái giá mà Mai Phan Lợi phải trả còn quá nhẹ so với những gì mà y đã từng làm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét