Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

MAI PHAN LỢI - MỘT CON KỀN KỀN MỚI TRONG LÀNG BÁO CHÍ VIỆT NAM

--- SHADOWLESS ---

Trong xã hội hiện nay, có thể khẳng định rằng, báo chí là quyền lực thứ 4 bởi vì vai trò và trách nhiệm của ngành nghề này với cộng đồng. Không một ngành nghề nào thuộc khối dân sự được trao nhiều quyền hơn báo chí, thậm chí các ngành quan trọng, thiết yếu như công an hay y tế… cũng phải cộng tác với báo chí khi trong cuộc sống có sự việc nào đó xảy ra có liên quan đến ngành nghề của mình theo quy định của pháp luật. Bất cứ quốc gia nào cũng có báo chí và không có nghề nào phát triển và nhanh nhạy bằng báo chí trong việc thu thập thông tin từ bất cứ lĩnh vực nào trong cuộc sống và đưa chúng tới bạn đọc. Quyền lực và vị thế lớn như vậy dễ dẫn tới sự ảo tưởng sức mạnh của không ít phóng viên. Cậy mình có chút kiến thức cũng như chỉ đọc thuộc lòng mỗi quyển Luật báo chí (nhưng từ thuộc lòng đến nắm vững được nó là một khoảng cách khá xa) mà nhiều phóng viên đã vô tình phạm pháp mà không biết hay có thể họ biết nhưng vì một động cơ nào đó mà họ vẫn làm. Và trong những cá nhân mang danh phóng viên đó có tên Mai Phan Lợi.
Mai Phan Lợi
Chân dung kền kền Mai Phan Lợi, ảnh: internet
Mai Phan Lợi là Phó Tổng Thư ký, Trưởng văn phòng đại diện báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh tại Hà Nội. Đó là chức danh chính theo ngạch Nhà nước còn bên cạnh đó y còn nhiều chức danh khá “kêu” khác nữa như: Chủ tịch Hội đồng Khoa học, Quản trị diễn đàn Nhà báo trẻ và là người đứng đầu Trung tâm truyền thông giáo dục cộng đồng (Center for media in educating community - MEC)… là những tổ chức có liên quan đến lĩnh vực báo chí. Lợi là phóng viên, thậm chí là một lãnh đạo cấp cao của một tờ báo có uy tín nhưng hoàn toàn không nổi tiếng một chút nào trước khi sự việc y tham dự buổi gặp mặt Tổng thống Mỹ Obama khi ông này sang Việt Nam công tác. Tuy đăng trên trang facebook cá nhân cũng như trên trang web của tổ chức MEC của mình rằng y là đại diện duy nhất của khối truyền thông tại Việt Nam được vinh dự gặp mặt vị Tổng thống sắp hết nhiệm kỳ nêu trên nhưng thực chất không khó để nhận ra y đã khoa trương (bản chất phải dùng từ khoác lác) khi nói như vậy. Bởi lẽ không khó để nhận ra cùng tham dự buổi gặp mặt này với y còn có cô ca sĩ nửa mùa tự ứng cử Đại biểu Quốc hội Mai Khôi, hiện đã chuyển nghề ca sĩ sang hoạt động cho nhóm xã hội dân sự tại Việt Nam. Thành phần tham dự cuộc gặp mặt này chỉ là đại diện của các nhóm hoạt động dân sự núp bóng bảo vệ dân chủ nhân quyền nhưng thực chất là chống phá, xuyên tạc tình hình đất nước. Như vậy, bản chất thông tin mà y đã đăng lên mạng là hoàn toàn không chính xác và đó là điều không chấp nhận được khi y với tư cách là một phóng viên.
C:\Users\bepandbom\Desktop\d3cPhan-Loi-gap-Obama-2.jpg
Mai Khôi (người ngồi bên trái TT Mỹ) trong buổi gặp mặt TT Obama cùng với Mai Phan Lợi ảnh: internet
Hơn nữa, trong quá trình hoạt động, tổ chức MEC mà Lợi đứng đầu rất nhiều lần đăng tải những thông tin không đúng sự thật nhằm định hướng dư luận theo ý đồ của y và đồng bọn. Trên trang Web của tổ chức này xuất hiện rất nhiều bài viết có nội dung liên quan đến các vấn đề nóng hiện nay như “thực phẩm bẩn” hay có sở thích tao nhã là trao giải “kền kền” cho những bài báo của các báo khác không phù hợp với ý muốn của bọn chúng. Lợi cùng đồng bọn tập trung vào tâm lý sợ thực phẩm bẩn của người dân viết bài câu view với danh nghĩa cảnh tỉnh mọi người nhưng bản chất là hướng đến việc vu cáo, nói xấu, buộc tội chính quyền để xảy ra tình trạng thực phẩm bẩn xuất hiện tràn lan trên thị trường. Hơn nữa điều nực cười đó là việc trang này chê bai, phỉ nhổ video thử nghiệm nổi tiếng về 2 con cá của phóng viên VTC ngay sau khi tung hô nhiệt liệt bài báo nuôi lợn bằng thảo dược cũng của cơ quan này. Đúng là miệng lưỡi của Lợi dẻo thật khi bày tỏ thái độ quay ngoắt 180 độ đối với VTC.
Một điểm đáng lưu ý nữa đó là việc y lợi dụng Diễn đàn nhà báo trẻ để phục vụ cho mục đích của mình. Với phương châm ban đầu là sân chơi cho các nhà báo trẻ giao lưu, học hỏi nâng cao năng lực cho bản thân thì dần dần y chuyển hướng cho họ viết bài công kích chế độ, lấn sân sang lĩnh vực chính trị nhằm thay đổi tư duy tưởng của các nhà báo trẻ này một cách rất vô tình nhưng đầy hữu ý. Ví dụ rõ nhất cho điều này mời bạn đọc xem bài viết: http://mec.org.vn/vi/giai-vanh-khuyen/vanh-khuyen-thang-42016-co-mot-co-che-ngam-dang-tac-dong-vao-loi-noi-cua-dbqhbao-phap-luat-viet-nam/20160421045628220p8c10.htm. Một Mai Phan Lợi đã là quá đủ giờ đây lại còn đào tạo thêm nhiều thế hệ như thế nữa thì quả thực rất nguy hiểm. Là nhà báo, các bạn trẻ nên cảnh tỉnh điều này. Với vốn sống chưa nhiều, với sự hiểu biết chưa tường tận thấu đáo thì nên học nhiều lên, tăng vốn thực tế nhiều lên rồi hãy viết chứ đừng như con rối cho những kẻ như Lợi sai khiến. Cái được gọi là Giải Vành khuyên xanh này dành cho những nhà báo trẻ làm tác giả nhớ tới hình ảnh con chim vành khuyên trong tiểu thuyết “Tiếng chim hót trong bụi mận gai” của nhà văn người Úc Colleen McCulough. Các nhà báo trẻ ảo tưởng mình là con chim viết những bài viết để cất tiếng hót hay nhất của cuộc đời mình và chết theo cái cách được Lợi lập kịch bản sẵn mà không biết gì cả.
Cuối cùng, bản chất của Mai Phan Lợi đã lộ rõ và không cần phải bàn tán nhiều. Chuyện nhập nhèm giữa y và cô nhà báo Đoan Trang (đang làm việc cho tổ chức VOICE - tổ chức ngoại vi của Việt Tân) nhiều bài viết trên mạng đã nêu rất rõ nên trong bài viết này tác giả sẽ không đề cập tới. Bạn đọc nào quan tâm có thể tìm hiểu thêm tại: https://trelangblogspotcom.blogspot.com/2016/06/mai-phan-loi-mot-con-ran-zan-chu-nup.html?showComment=1465522574604. Cá nhân tác giả chỉ muốn cảnh tỉnh các bạn là những nhà báo trẻ đang khao khát khẳng định mình một điều được phát ngôn bởi một facebooker nổi tiếng đó là: “khi dư luận đang sục sôi mà chính bản thân mình cũng mù mờ, không viết gì đã là giúp ích cho xã hội nhiều lắm rồi”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét