Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

LUẬT SƯ TRẦN THU NAM: LUÔN CỐ LÀM LỚN CHUYỆN

--- Lữ Khách ---


Ngay từ đầu khi nghe tin Luật sư Trần Thu Nam (Tran Thu Nam) bị đánh, dù chưa hiểu về nguyên nhân cũng như các tình tiết trong sự việc nhưng tôi đã có cảm giác sự việc sẽ không thể kết thúc một cách nhẹ nhàng và lặng thinh như bình thường. Kể cả khi nó là một trong vô vàn những điều ngẫu nhiên đã từng xảy ra trong cuộc sống này.

Theo dõi toàn bộ câu chuyện từ đầu thì dễ thấy một điều là Luật sư Nam luôn cố tình đẩy sự việc đi xa hơn thường thấy, phức tạp hơn. Xin được chỉ ra để những ai chưa biết hoặc chưa quan tâm lắm tới sự việc cùng theo dõi:


Những bức ảnh như thế này đã được LS Nam đưa lên để làm lớn sự việc sau lần bị tấn công tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội) - Nguồn: Internet.
- Đầu tiên, nếu là bị hại trong một vụ án ẩu đả thông thường người bị hại sẽ có động thái gần như ngay tức khắc là tới trình báo cho cơ quan thực thi pháp luật (thường là đồn, Công an Phường, xã) gần hiện trường vụ việc. Và rất nhiều người đã chọn giải pháp im lặng và chờ đợi kết quả điều tra từ cơ quan thực thi pháp luật rồi mới tính đến chuyện có lên tiếng hay không. Ở đây sẽ chẳng có gì đáng nói nếu sự lên tiếng của LS Trần Thu Nam diễn ra sau khi quá trình này đã hoàn tất bởi khi đó có thể do chưa đồng ý với kết quả điều tra nên sự lên tiếng được cho là tất yếu. Tuy nhiên, LS Nam lại thực hiện theo quy trình ngược lại. Ngay khi sự việc xảy ra không cần hiểu, suy xét một cách kỹ lưỡng những điều gì đang đến với mình và dùng thời gian để kiểm nghiệm, kiểm định sự sai số trong suy nghĩ của chính mình thì ông này lại vội vàng chụp, đăng tải thông báo rộng rãi việc mình bị hành hung.

Có một chi tiết đáng nói là trong loan báo ngay sau khi bị hành hung, ông Nam khẳng định trong đám người đánh ông có 01 người là Công an viên tại địa phương mà ông đang đến để thực thi nhiệm vụ; đồng thời, ông cũng thông tin rằng đám người tấn công ông đã cướp điện thoại cá nhân của ông. Vậy nhưng, thật nực cười bởi trong buổi họp báo diễn ra hôm 10/11 vừa qua, Công an TP Hà Nội đã lên tiếng phủ nhận hai chi tiết này. Hơn nữa, trong một diễn biến mới đây nhất, anh Cửu - người Công an viên được nói đến đã tham gia tấn công luật sư Nam và LS Lê Văn Luân đa lên tiếng phủ nhận tất cả những vu khống từ LS Nam và người trợ giúp pháp lý (LS Trần Vũ Hải). Thậm chí anh Cửu còn yêu cầu được đối chất và tính toán kỹ lưỡng chuyện khởi kiện những kẻ đã vu khống mình ra trước pháp luật để làm rõ sự thật và đảm bảo quyền lợi cho anh cũng như gia đình! Và riêng điều này, nếu việc đối chất được diễn ra và anh Cửu có đơn khởi kiện LS Nam, LS Hải ra trước pháp luật thì sẽ làm rõ hơn thực hư về chủ ý của hai người này.

- Điều thứ hai về xu hướng làm lớn chuyện lên của Trần Thu Nam chính là việc kêu gọi đông đảo giới luật sư tham gia trợ giúp pháp lý cho chính mình. Trên thực tế đã có không ít luật sư khi dính vào các vụ kiện tụng hoặc các vụ án mà họ là một trong hai bên thì họ đã từ chối việc trợ giúp pháp lý. Nguyên nhân được họ đưa ra là họ có thể tự bảo vệ mình thay vì phải trông nhờ vào người khác và chính họ thì mới hiểu rõ hơn về họ.

Ai cũng biết, Trần Thu Nam là một luật sư giỏi và đã từng thành công ở rất nhiều vụ án. Đây cũng là một yếu tố để đưa tên tuổi của Trần Thu Nam được định hình hơn trong giới luật sư Việt Nam. Và tôi tin chắc là LS Nam sẽ không bao giờ có thái độ tự ti về khả năng của mình, tuy nhiên, trong một STT mới đây nhất đăng tải trên FB cá nhân lại kêu gọi "một số" luật sư khác tham gia bào chữa cho mình. LS Nam viết: "Tôi muốn mời một số Luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho tôi trong vụ án mà tôi là bị hại. Luật sư nào sẵn lòng trợ giúp xin nhắn tin để tôi làm thủ tục mời. Trân trọng!".

Điều lạ lùng ở đây, LS Nam không chỉ mời, kêu gọi 01 luật sự khác tham gia bào chữa cho mình mà phải là 'một số'. Trước đó, theo như thông tin được nhiều LS cho biết, trong đó có luật sư Trần Vũ Hải - nhóm trưởng nhóm tham gia trợ giúp pháp lý cho LS Nam và LS Lê Văn Luân, nghĩa là LS Nam đã có hẳn một nhóm trợ giúp pháp lý chứ không phải là ông chỉ mới có 1 hay 2 người đơn thuần. Theo suy luận của người viết sở dĩ ông Nam kêu gọi thêm luật sư khác tham gia trợ giúp pháp lý cho mình và đồng nghiệp Lê Văn Luân xuất phát từ 2 lí do:

(1). Trước khi LS Trần Vũ Hải (người trợ giúp Pháp lý cho LS Nam) bị Công an TP Hà Nội triệu tập làm việc tại Công an Phường Xuân La, LS Trần Thu Nam cũng có trong danh sách 200 LS dự kiến sẽ tham gia tuần hành (thực chất là biểu tình) vào sáng ngày 12/11/2015. Việc LS Hải - người khởi xướng bị triệu tập đã khiến kế hoạch này bị đổ vỡ. Kế hoạch này được cho là hình thành từ cái cớ LS Nam và LS Luân bị tấn công bởi côn đồ tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Chính vì vậy, việc tiếp tục kêu gọi đông đảo LS tham gia trợ giúp pháp lý có thể là cách Vị luật sư này khởi động lại hoạt động này nhưng với việc bị vạch mặt lợi dụng bản danh sách 200 LS, cả LS Hải và Nam sẽ tái thực hiện điều này như thế nào?

(2). Trong một "thiện chí" có tính thách đố mới đây nhất sau khi Công an TP Hà Nội quyết định khởi tố vụ án 02 LS bị đánh để điều tra, LS Trần Thu Nam đã tuyên bố: "Tạm thời, tôi đồng ý sẽ không đưa vụ việc này lên truyền thông để Công an HN tiến hành điều tra". Việc nhanh chóng nhận lời đề nghị từ cơ quan điều tra, Công an TP HN đã biến LS Nam trở nên "há miệng mắc quai". Vụ việc sẽ chẳng ai quan tâm, không ai thèm đếm xỉa nếu LS Nam tiếp tục thực hiện lời cam kết này. Vì thế, đây có thể là một cách "truyền thông" mới mà dù cơ quan điều tra có ý kiến thì LS Nam vẫn có thể bào chữa như thường!

Trên đây là chân dung một kẻ luôn cố làm lớn chuyện!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét