Thứ Tư, 19 tháng 4, 2017

NHÂN DÂN ĐỒNG TÂM, MỸ ĐỨC HÃY DỪNG TAY

Mới đây vụ việc xảy ra tại Đồng Tâm - Hà Nội đã gây nên nhiều lo lắng cho nhân dân và những đồng chí cảnh sát cơ động và số cán bộ bộ nhân dân bắt giữ. Sự việc xảy ra khi chính quyền  xã  Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội tổ chức cưỡng chế giải tỏa đất phục vụ công trình dự án xây dựng sân bay Miếu Môn - một dự án an ninh quốc phòng, đã gặp phải sự chống đối quyết liệt của người dân trong xã. Người dân đã dùng đất đá, gậy gộc ném về phía những người thi hành công vụ khiến tình hình an ninh trật tự trở nên phức tạp. Sự việc được đấy nên đỉnh điểm khi lực lượng cảnh sát cơ động được điều đến khu vực để đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực đã bị dân bắt giữ trái phép và có nhiều lời lẽ, hành động đe dọa gây tổn hại đến sức khỏe của số người bị bắt. Từ chỗ muốn đòi quyền lợi liên quan đến việc thu hồi đất của chính quyền những người dân này đã thực sự quá khích dẫn đến sự việc gây nguy hiểm cho nhiều người và cả bản thân họ. Người dân cần giữ được sự bình tĩnh  để luôn luôn kiểm soát được tình hình và tránh để mình sa vào những hành vi vi phạm pháp luật.
Ảnh chụp trang tin BBC tuyên truyền sai lệch về vụ việc ở Đồng Tâm gây kích động người dân.
Trước hết về phía chính quyền địa phương nên tổ chức đối thoại, tổ chức tuyên truyền, vận động sâu rộng đến toàn thể nhân dân trong xã, đặc biệt là những hộ có đất bị thu hồi để họ thực sự hiểu rõ những quy định của pháp luật về đất đai, về việc thu hồi đất và lợi ích và sự quan trọng của những dự án quốc phòng an ninh để từ đó nhân dân thực sự hiểu và đồng lòng cùng địa phương. Nếu mức hỗ trợ đã được vận dụng hết mức để đem lại quyền lợi, đảm bảo đời sống của nhân dân thì cũng nên tuyên truyền rõ ràng để người dân trong xã nhận thức được điều đó.
Về phía nhân dân hay bình tĩnh và tỉnh táo, đừng để vì sự tức giận, bức xúc nhất thời mà dẫn đến những hành động sai lầm, gây thiệt hại cho người khác và ảnh hưởng đến bản thân. Bà con cần phải hiểu là những dự án quốc phòng an ninh là những dự án rất quan trọng đối với sự phát triển của đất nước và hơn hết nó liên quan đến việc gìn giữ độc lập, chủ quyền của đất nước. Chính vì vậy đối với những dự án này Nhà nước sẽ tiến hành thu hồi đất để thực hiện các dự án đó. Các dự án quốc phòng, an ninh khác với những dự án mà các doanh nghiệp vào đầu tư để xây dựng nhà máy, xây dựng nhà xưởng… phục vụ lợi ích kinh tế của họ. Khi đó các doanh nghiệp sẽ có sự thỏa thuận với người có đất bị thu hồi để đền bù chính vì vậy giá đất đền bù thường cao hơn so với các dự án quốc phòng an ninh. Mọi người cần hiểu rằng các dự án quốc phòng an ninh trước hết là để phục vụ lợi ích của chính nhân dân chứ không vì lợi ích kinh tế của bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào hết. Chính vì vậy nhân dân đôi khi hãy chấp nhận vì cái chung mà tạo điều kiện để Nhà nước có thể tiến hành các dự án này đúng tiến độ. Và đi cùng với đó Nhà nước sẽ xem xét để đảm bảo quyền lợi đến mức tối đa nhất cho những hộ dân bị ảnh hưởng.
Với sự việc vừa xảy ra thật sự rất nguy hiểm. Nó nguy hiểm với cả nhân dân trong xã Đồng Tâm, với cả những người bị bắt giữ và phần nào đó là ANTT xã hội trên địa bàn thành phố. Người dân cần phải hiểu và biết rằng chính quyền tiến hành bảo vệ, cưỡng chế là thực hiện đúng quy định pháp luật không phải để đàn áp nhân dân mà để đảm bảo cho các dự án quan trọng diễn ra đúng tiến độ. Nếu nhân dân xã Đồng Tâm còn những khúc mắc, cảm thấy quyền lợi chưa được đền bù thỏa đáng họ có thể tiếp tục gửi đơn kiến nghị, khiếu nại nên UBND huyện Mỹ Đức và hơn nữa là UBND thành phố Hà Nội để tiếp tục yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết quyền lợi cho họ và nếu những quyền lợi đó là chính đáng thì ngay cả khi dự án đã hoàn thành họ vẫn sẽ nhận được đầy đủ quyền lợi của mình. Tin chắc nhân dân tại đây vẫn chưa thực sự hiểu hết được rằng những chiến sĩ cơ động rèn luyện như thế nào, với trang bị như vậy của họ mỗi người có thể tấn công và khống chế 3,4 thậm chí là 5,6 người dân bình thường. Nhưng tại sao họ lại không làm như vậy mà chấp nhận để người dân bắt giữ là vì họ được điều đến không phải để tấn công nhân dân. Chính vì vậy bà con cần phải giữ mình, đừng để vì nóng giận và sự kích động của một số kẻ xấu mà dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật.
Niềm Tin

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét