Thứ Tư, 19 tháng 4, 2017

CẦN HIỂU ĐÚNG BẢN CHẤT VỤ VIỆC TẠI XÃ ĐỒNG TÂM, MỸ ĐỨC

Vụ việc phức tạp tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức vẫn rất nóng cả trên thực địa và trên mạng Internet. Đáng chú ý, như một qui luật, hễ vấn đề nào người dân đang quan tâm là các phần tử chống đối, thù địch Nhà nước Việt Nam lại thông qua các trang mạng “lề trái” để tuyên truyền xuyên tạc bản chất vụ việc. Đối với vụ Đồng Tâm, hiện nay các trang mạng “lề trái” đang tuyên truyền nhiều luận điệu xuyên tạc, bịa đặt, làm thay đổi hẳn bản chất của vấn đề, trong đó nổi lên là các luận điệu như chính quyền cố tình chiếm đất của dân Đồng Tâm, chính quyền sử dụng Công an để cưỡng chế đất của dân, để đàn áp dân Đồng Tâm dẫn tới việc dân Đồng Tâm phải tự vệ…

















Đây là những luận điệu hoàn toàn là xuyên tạc, phản ánh không đúng bản chất của vấn đề.

Cần khẳng định lại rằng bản chất và nguồn cơn của vụ việc tại Đồng Tâm không phải là chính quyền lấy đất của dân mà ngược lại chính dân Đồng Tâm đang cố tình chiếm dụng đất trái phép từ đất quốc phòng. Cụ thể là diện tích đất tại khu vực Đồng Sênh, xã Đồng Tâm, Mĩ Đức đã được các cơ quan chức năng xác định là đất quốc phòng từ lâu và hiện giao cho tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel quản lý để khởi công xây dựng dự án. Tuy nhiên, từ khi tập đoàn Viễn thông quân đội khởi công xây dựng dự án thì nhiều người dân Đồng Tâm đã kéo đến cản trở thi công, tự ý nhổ các biển báo đất quốc phòng tại khu vực này. Nghiêm trọng hơn, các hộ dân này còn tổ chức chia đất cho nhau để sản xuất, canh tác trên đất Quốc phòng mà Viettel đang triển khai dự án, xây dựng lều trại quyết tâm giữ đất đến cùng.

Không chỉ dừng lại ở đó, người dân Đồng Tâm dưới sự kích động, tổ chức của một số người như Lê Đình Kình, Lê Đình Công, Lê Đình Ba… đã liên tục có các hành vi gây rối trật tự công cộng như tổ chức hơn 100 người kéo đến bao vây trụ sở UBND xã Đồng Tâm khi Đoàn của Ủy ban kiểm tra huyện ủy xuống làm việc tại Đồng Tâm ngày 1/3, cản trở xe, dùng micro gây sức ép với Đoàn. Hay như ngày 7/3 khi Đoàn công tác của huyện ủy, ủy ban huyện Mĩ Đức về làm việc tại xã Đồng Tâm liên quan đến chuyện chiếm dụng trái phép đất quốc phòng của người dân Đồng Tâm thì đã có khoảng 300-400 người kéo đến bao vây đoàn, gây rối trật tự công cộng.

Trước các hành vi gây rối trật tự công cộng ngày càng nghiêm trọng của người dân Đồng Tâm, ngày 30/3/2017 Công an Hà Nội đã ra quyết định khơi tố vụ án “Gây rối trật tự công cộng’ và quyết định thi hành biện pháp ngăn chặn với một số người được xác định là chủ mưu, cầm đầu tổ chức, kích động gây ra những vụ việc phức tạp tại Đồng Tâm thời gian qua như Lê Đình Kình, Lê Đình Công, Lê Đình Ba, Nguyễn Văn Doanh. Sáng 15/4 Công an Hà Nội đã thi hành lệnh bắt đối với 4 người này và sau khi Công an thi hành lệnh bắt giữ 4 người trên thì đã xảy ra chuyện người dân Đồng Tâm bắt giữ cán bộ Công an và nhiều cán bộ khác, đập phá tài sản, rào làng chiến đấu…

Như vậy có thể thấy bản chất vụ việc ngày 15/4 không phải là cưỡng chế, thu hồi gì cũng không phải là Công an đàn áp dân giữ đất mà đúng ra là vụ bắt giữ người trái pháp luật của người dân Đồng Tâm, nghiêm trọng hơn những người bị bắt giữ ở đây lại là các cán bô đang đi thực thi công vụ.

Rõ ràng trong vụ việc tại Đồng Tâm, một số người dân đang kéo dài từ sai phạm này đến sai phạm khác. Truyền thông lề trái không thể xuyên tạc một sự thật rõ ràng như thế được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét