Thứ Tư, 19 tháng 4, 2017

NGƯỜI DÂN ĐỒNG TÂM, MÝ ĐỨC-ĐỪNG ĐẨY SỰ VIỆC ĐI QUÁ XA

NGƯỜI DÂN ĐỒNG TÂM, MÝ ĐỨC-ĐỪNG ĐẨY SỰ VIỆC ĐI QUÁ XA

Viễn


Liên quan tới việc một số người dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội tổ chức bắt giữ hàng chục cán bộ, trong đó có cả cán bộ Công an đang làm nhiệm vụ, có nhiếu ý kiến cho rằng, người dân Đồng Tâm đang đẩy sự việc này đi quá xa so với điểm ban đầu của nó và kéo theo nguy cơ nhiều người sẽ vi phạm pháp luật, thậm chí là vi phạm pháp luật nghiêm trọng.














Cần nhắc lại vụ việc sáng ngày 15/4/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội triển khai biện pháp ngăn chặn, bắt giữ 4 người tại xã Đồng Tâm đó là Lê Đình Kình, Lê Đình Công, Lê Đình Ba, Nguyễn Văn Danh đã bị khởi tố trong vụ án “Gây rối trật tự công cộng” mà Công an Hà Nội đã khởi tố từ ngày 30/3/2017. Sau khi Công an triển khai bắt giữ 4 người này để điều tra, một số công dân của xã Đồng Tâm đã tập trung bao vây, không cho xe của các lực lượng chức năng đi làm nhiệm vụ rời khỏi địa bàn. Nghiêm trọng hơn họ đã tiến hành đập phá các xe ô tô của lực lượng chức năng, bắt giữ hơn 30 cán bộ Công an và cả một số cán bộ khác đang làm nhiệm vụ, đưa về nhà văn hóa xã giam giữ trong suốt hơn hai ngày qua.

Sự việc chưa dừng lại ở đó khi có một số người cực đoan, quá khích còn kích động người dân chặt cây rào làng theo kiểu nội bất xuất, ngoại bất nhập, chuẩn bị nhiều gạch đá vôi bột… để sẵn sàng chống trả các lực lượng chức năng. Thậm chí số này còn trói những cán bộ bị bắt giữ lại và tẩm xăng, dọa đốt…

Có thể nói, những việc làm trên của một số người dân Đồng Tâm đã đi quá xa và cấu thành những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Trước hết chỉ riêng vụ bắt giữ các cán bộ đang làm nhiệm vụ cũng đã đủ cấu thành các tội qui định trong Luật hình sự như “Chống người thi hành công vụ” hay “Bắt giữ người trái pháp luật”. Đấy là chưa kể nếu họ còn có ý định đốt những cán bộ này thì tính chất còn nghiêm trọng hơn nhiều với các hành vi cố ý gây thương tích hoặc giết người nếu hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Người dân Đồng Tâm cần nhớ rằng, việc khiếu nại và việc chống trả người thi hành công vụ, bắt giữ người trái pháp luật là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Việc người dân Đồng Tâm tổ chức bắt giữ người trái pháp luật là điều không thể chấp nhận được.

Điều đáng nói là, những hành vi này của người dân Đồng Tâm lại bắt nguồn từ chính những hành vi vi phạm pháp luật trước đó của họ.

Nếu không có chuyện Ông Lê Đình Kình cùng Lê Đình Công, Lê Đình Ba, Nguyễn Văn Danh tổ chức xúi gục, kích động cho người dân Đồng Tâm chiếm dụng đất quốc phòng rồi tổ chức gây rối trật tự công cộng, nhiều lần tổ chức bao vây các đoàn công tác của các lực lượng chức năng về làm việc cũng như bao vây trụ sở xã thì đã không có việc Công an Hà Nội phải khởi tố vụ án “Gây rối trật tự công cộng” ngày 30/3 và thi hành lệnh bắt giữ 4 người này.

Rõ ràng là, trong câu chuyện này, sai phạm nối tiếp sai phạm, hành vi vi phạm pháp luật này nối tiếp hành vi vi phạm pháp luật khác của một số người dân xã Đồng Tâm.

Thiết nghĩ điều quan trọng nhất lúc này là những người dân Đồng Tâm cần chấm dứt ngay hành động bắt giữ người trái pháp luật, thả ngay các cán bộ đang bị bắt giữ trái pháp luật để tránh đẩy sự việc đi quá xa không thể vãn hồi được. Còn những chuyện khác liên quan đến khiếu nại về đất đai sẽ tiếp tục dần dần giải quyết, nếu không mỗi một hành động manh động quá khích dẫn tới hậu quả đáng tiếc có thể đẩy họ vào con đường vi phạm pháp luật nghiêm trọng và sẽ phải đương đầu với pháp luật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét