Thứ Tư, 19 tháng 4, 2017

Người dân Đồng Tâm “bắt giữ Công an”… đúng hay sai!

xã Đồng Tâm mỹ đức.png
      Hôm nay, trên mạng xã hội tràn ngập thông tin phản ánh về “biến cố” tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội. Nghe đâu ngày hôm nay, số đông người dân quá khích của xã này đã tiến hành “bắt giữ” 20 cảnh sát cơ động khi những người này đang thi hành chức trách đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực. Cho đến nay, thực hư về câu chuyện người dân tiến hành bắt giữ trái pháp luật 20 cảnh sát cơ động chưa được các cơ quan chức năng chính thức công bố nhưng sự việc người dân “phản ứng” chính quyền là có thật. Những hành vi đó đúng hay sai? và những đám phản loạn đang mưu tính gì từ sự việc này?
       Theo thông tin đã được đăng tải, sự việc tranh chấp, khiếu kiện đất đai có liên quan đến đất quốc phòng đã kéo dài nhiều năm nay. Được biết, trước đây khu đất này là đất quốc phòng nằm trong quy hoạch làm sân bay quân sự nhưng do nhiều nguyên nhân mà cho đến nay dự án này  vẫn chưa được triển khai. Do chưa triển khai dự án nên một số người dân đã tự ý canh tác trên khu đất này mặc dù tất cả đều biết đó là đất dành cho quốc phòng – an ninh.
     Sự việc những tưởng chẳng có gì đáng nói bởi lẽ đất đai là thuộc quyền sở hữu của toàn dân, do Nhà nước là chủ thể đặc biệt đại diện và thống nhất quản lý. Nhà nước giao quyền cho người dân canh tác trên những thửa đất nhất định, trong những khoảng thời gian cụ thể (tùy loại đất) và người dân phải có trách nhiệm đóng thuế cho Nhà nước. Trích dẫn điều này để khẳng định, Nhà nước mới là “ông chủ” thực sự được pháp luật thừa nhận thống nhất quản lý về đất đai. Hơn nữa, đối với diện tích đất nêu trên thuộc khu vực đất dành cho quốc phòng – an ninh thì càng không có chuyện người dân “tự cho mình” quyền là người chủ đất.
      Do đó việc thu hồi diện tích đất đã bị người dân canh tác trái phép nói trên để triển khai dự án vì mục đích quốc phòng – an ninh là hoàn toàn hợp lý và hợp pháp. Hơn nữa, theo thông tin từ các cơ quan chức năng của Hà Nội, cũng như sự thừa nhận của người dân ở đây, trước khi thực hiện thu hồi đất, cơ quan chức năng của Quân đội đã phối hợp cùng chính quyền địa phương các cấp tiến hành gặp gỡ, vận động người dân giải quyết. Rõ ràng việc làm trên thỏa đáng về cả lý và tình. Ấy vậy mà không ít người dân vẫn kiên quyết không trả lại đất với nhiều lý lẽ khác nhau, tố này tố nọ. Số còn lại thì mềm mỏng hơn nhưng cái giá để họ “buông tay” trả đất về cho “chủ” là những khoản tiền không nhỏ.
     Được biết, trước những yêu sách phi lý của người dân, chính quyền các cấp và lực lượng quân đội đã tìm nhiều biện pháp trong đó có cả tuyên truyền vận động, thuyết phục, đối thoại… để tháo gỡ, nhưng cho đến nay sự việc này vẫn chưa được giải quyết triệt để. Một số đối tượng xấu đã lợi dụng “điểm nóng” này để kích động người dân xã Đồng Tâm có nhiều hoạt động gây rối trật tự công cộng, chống đối chính quyền. Ngày 30/3/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi “Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 245 Bộ Luật Hình sự. Ngày 15/4/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã áp dụng biện pháp ngăn chặn, bắt giữ 4 người dân tại xã này về hành vi gây rối trật tự công cộng.
      Đám đông người dân do thiếu hiểu biết và bị kích động về sự việc trên, cho rằng “chính quyền đàn áp” nên đã ngăn cản việc thực thi công vụ của lực lượng Công an dẫn đến có xung đột. Người dân đã tiến hành bắt giữ trái phép nhiều người thuộc lực lượng Công an. Theo số liệu được báo chí đề cập, hiện có ít nhất 20 chiến sĩ công an đang bị người dân bắt giữ trái pháp luật. Được biết, hiện nay các cơ quan chức năng đang cố gắng đạt được sự “tiếng nói chung” với người dân, nhằm giải quyết triệt để điểm nóng trên hay ít nhất là người dân “thả người” và cùng tìm kiếm giải pháp tháo gỡ với chính quyền. Một số thông tin còn cho hay, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã trực tiếp xuống hiện trường giải quyết tình huống trên.
      Sự việc đang trong tầm kiểm soát, nhưng không có được sự “thiện chí” và hiểu biết pháp luật từ những người dân xã Đồng Tâm thì chắc hẳn điểm nóng Đồng Tâm sẽ còn phức tạp trong thời gian tới. Tuy nhiên, những gì đã xảy ra cho thấy người dân Đồng Tâm rõ ràng đã không “có lý” khi cố tình “chiếm dụng” đất quốc phòng – an ninh, hay ít nhất là đưa ra yêu sách quá đáng “đòi” chủ đất phải chi trả cho chính mảnh đất mà mình làm chủ. Rõ ràng, người dân đã không thấu tình đạt lý khi bắt giữ trái phép những người thực thi công vụ… Rõ ràng họ đã sai. Tất nhiên, để xảy ra điểm nóng này, có lẽ các cơ quan chức năng và có thể một số cán bộ chính quyền địa phương đã làm không đúng chức trách của mình, những người đó cần phải bị xử lý theo quy định. Nhưng chuyện nào ra chuyện ấy, việc cố tình không trả đất, ngang nhiên bắt giữ người là hành vi sai lại thêm sai, không thể chấp nhận được.
      Trên nhiều diễn đàn mạng xã hội, có không ít cư dân mạng cho rằng, chế độ XHCN, các lực lượng vũ trang ở Việt Nam quá “hiền” chứ nếu sự việc tương tự này diễn ra ở Mỹ, những kẻ ngang nhiên bắt giữ người trái phép chắc hẳn sẽ “nếm đủ”. Tất nhiên, đó chỉ là bình luận mang tính hài hước. Hiện nay, sự việc ở xã Đồng Tâm, Mỹ Đức đang được các cơ quan chức năng nỗ lực giải quyết. Tuy nhiên, hơn lúc nào hết, dư luận Thủ đô và dư luận cả nước cần phải phát đi thông điệp mạnh mẽ về tinh thần thượng tôn luật pháp, lên án những hành động “sai lại càng sai” của một số người dân xã Đồng Tâm.

         MQ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét