Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

MAI XUÂN DŨNG - CẬY NHỜ GIỚI LUẬT SƯ

--- Lữ Khách ---


Chuyện các vị Luật sư đến với người dân nghèo cần được trợ giúp, tư vấn về mặt pháp lý không phải là chuyện quá hiếm. Rất nhiều Luật sư đã không ngần ngại giang tay ra để đón nhận với một tấm lòng nhiệt thành hiếm thấy. LS Võ An Đôn thuộc đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên là một trong những con người như thế và điều đáng trân trọng của vị luật sư này là ông đến với người nghèo không phải ở thời điểm cuộc sống của mình đã dư giả, không còn quá lo lắng chuyện cơm áo gạo tiền. Ông đến với tấm lòng của một người cùng cảnh ngộ. Báo Người lao động cách đây hơn hai tháng cũng đã có một bài báo viết về gia đình luật sư Đôn (Xem thêm: http://nld.com.vn/phap-luat/nhung-dem-mat-ngu-cua-vo-luat-su-vo-an-don-20150213184354023.htm) như để làm rõ hơn một điều hết sức đặc biệt mà LS này vẫn làm, đang làm và sẽ làm!


Và cách đây tầm vài ngày câu chuyện đây hoàn cảnh của gia đình vị LS quê Phú Yên này lại được đến với cộng đồng mạng từ FB cá nhân của Dũng Mai. Đoạn tin được vị này viết như sau: "Thay mặt nhóm CLDO, xin chuyển tới Ls Võ An Đôn số tiền: 6.350.000Vnđ từ một người bạn thân thương của chúng tôi ủng hộ. Được biết Luật sư Võ An Đôn, người dũng cảm bào chữa miễn phí nhiều vụ án nóng gần đây. Anh cũng đang gặp nhiều khó khăn về kinh tế và bị trù dập".

Mai Xuân Dũng (Nguồn: Internet).
Về Dũng Mai thì chắc không còn quá lạ với nhiều người. Gã là Mai Xuân Dũng, năm nay cũng đã 60 xuân xanh và được biết đến với chức danh "Chủ tịch nhóm Cứu lấy dân oan". Gần đây nhất, gã cũng đã khiến người ta nhắc đến mình sau vụ "tằng tựu" với ả thủ quỹ của nhóm này - Phan Thị Cẩm Hường (30 tuổi, người mà tuổi chỉ ngang với con gái đầu của Dũng).

Không hiểu có phải vì "trong tay có sẵn đồng tiền" không nhưng nếu ai theo dõi FB của Dũng thì mới thấy: Gã suốt ngày đi trao tiền từ người này ủng hộ cho người khác. Như đã nói ở LS Võ An Đôn cũng là người được Dũng chuyển tiền tới ủng hộ, trợ giúp cho cuộc sống của gia đình Luật sư Đôn. Đây cũng là lần đầu tiên đối tượng thụ hưởng quỹ tiền của nhóm trá hình này là một vị LS thay vì đó là một người mà chúng xếp vào dạng "dân oan" như đám khiếu kiện, gây chuyện ở Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội).

Xin được dừng lại ở chi tiết này để lật tẩy những ý đồ cá nhân xung quanh chuyện gửi tiền ủng hộ của "nhóm CLDO" của Mai Xuân Dũng.

Nhiều người hẳn đã biết, để thu hút tiền từ các nơi về thì nhóm Dũng, Hường đã phải cố công chứng minh với đám nhà tài trợ về một viễn cảnh cơ cực, chịu nhiều đè nén của những người mà chúng vẫn hay nói là "dân oan". Tiền ủng hộ "dân oan" thì chắc chắn sẽ phải được gửi đến "dân oan" đó là một điều hết sức đương nhiên. Vậy nhưng, tiền đó lại được Dũng gửi tới một vị luật sư? Phải chăng vị LS đang được nói đến ở đây - LS Võ An Đôn cần được trợ giúp hơn những người "dân oan" kia?

Không ai phủ nhận cuộc sống của gia đình LS Võ An Đôn đang rất hoàn cảnh nhưng xin nói rằng, dù họ nghèo nhưng ít ra họ còn đủ sức để sống, để tồn tại theo đúng nghĩa. Chúng ta gọi họ nghèo bởi đơn giản chúng ta đang so sánh hoàn cảnh gia đình LS Đôn với các cá nhân hành nghề LS khác. Vì vậy, mặc dù không có ý công nhận, thừa nhận "nhóm CLDO" do Mai Xuân Dũng đứng đầu nhưng việc chỉ ra điều đó cho thấy Dũng đang sử dụng tiền mà các nhà mạnh thường quân là sai mục đích và không loại trừ gã đang sử dụng tiền để phục vụ ý đồ của cá nhân.

Có thể nhiều người sẽ nói rằng, việc đề cập chuyện sử dụng sai mục đích nguồn tiền tài trợ của Mai Xuân Dũng là thừa bởi trước đó các nhà tài trợ này đã bị Dũng lừa, qua mặt. Việc bị lừa thêm một tí nữa không có ý nghĩa là bao. Tuy nhiên, việc chỉ ra này sẽ có ý nghĩa cảnh báo. Những cá nhân đã tài trợ có thể sẽ không theo "nhóm CLDO" suốt đời, hết sự chia tay của nhà tài trợ này thì Dũng sẽ tìm đến cá nhân khác và biết đâu những người "sẽ tài trợ" kia sẽ từ chối ngay từ đầu nếu biết được cái trò kêu gọi ủng hộ tiền của gã. Và xem chừng, việc sử dụng sai mục đích đó không thể là một sự ngẫu nhiên hay do kém cỏi trong việc phân biệt đâu là đối tượng được thụ hưởng. Tôi nghi ngờ Dũng đang sử dụng cách này để tiếp cận gần hơn với giới Luật sư bởi cứ cái đà này thì việc Dũng bị cơ quan thực thi pháp luật sờ gáy chỉ còn là chuyện của thời gian. Đáng khen thay cho Mai Xuân Dũng khi đã biết sử dụng nguồn tiền của nhóm để lo lắng cho sự an nguy của cá nhân trong thời gian tới. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét