Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

MAI PHAN LỢI - SỰ SUY ĐỒI CỦA MỘT NHÀ BÁO VIỆT

--- Hồng Ngọc ---

Mai Phan Lợi - Vết dơ của ngành báo chí Việt
     Trong công cuộc đổi mới, mở cửa, hội nhập, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và với sự bùng nổ thông tin toàn cầu như hiện nay, việc xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh sẽ phải có sự đóng góp rất lớn của báo chí. Tuy nhiên, trong bối cảnh của kinh tế thị trường, vấn đề đạo đức nghề nghiệp của người làm báo đang trở thành một trong những vấn đề bức xúc của nền báo chí nước ta.
     Mục tiêu của hoạt động báo chí là để phục vụ đông đảo quần chúng nhân dân lao động. Báo chí không chỉ là tiếng nói của Đảng, của các tổ chức, đoàn thể xã hội mà còn là diễn đàn để nhân dân thể hiện ý chí, nguyện vọng chính đáng của mình. Nói tới đội ngũ những người làm báo thì phải chú ý đặc biệt tới phẩm chất, năng lực của họ.
     Người làm báo là phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, chẳng những không hoang mang dao động, không chịu ảnh hưởng của những luận điệu sai trái, mà phải có ý thức tấn công quyết liệt với những luận điểm sai trái, thù địch. Đúng vậy, khi tư tưởng chưa thông, cái nhìn chưa sáng, quan điểm thiếu vững vàng thì nhà báo không thể nào sản sinh ra được những tác phẩm có tính chiến đấu cao, có sức thuyết phục lớn. Nói đến kẻ suy đồi đạo đức Mai Phan Lợi, là một kẻ vừa là đại diện báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh lại vừa kiêm luôn vai đóng là đại diện tổ chức xã hội dân sự độc lập để nhận tiền tài trợ. Mai Phan Lợi lợi dụng Diễn đàn nhà báo trẻ để phục vụ cho mục đích của mình. Với phương châm ban đầu là sân chơi cho các nhà báo trẻ giao lưu, học hỏi nâng cao năng lực cho bản thân thì dần dần y chuyển hướng cho họ viết bài công kích chế độ, lấn sân sang lĩnh vực chính trị nhằm thay đổi tư duy tưởng của các nhà báo trẻ này một cách rất vô tình nhưng đầy hữu ý.
     Bên cạnh đó, phẩm chất đạo đức của nhà báo trước hết thể hiện ở tính khách quan, công tâm, trung thực trước những sự vật, hiện tượng mà nhà báo thông tin, phản ánh. Thế giới quan ấy đòi hỏi nhà báo phải biết lựa chọn, chắt lọc thông tin. Thông tin đương nhiên phải đúng bản chất của sự vật. Việc đối tượng Mai Phan Lợi lợi dụng những sự kiện bất thường trong xã hội, hắn đã có những bài viết với mục đích chống phá Đảng, nhà nước, nói xấu chế độ để nhận tiền tài trợ của các thế lực thù địch bên ngoài. Một kẻ đi bán rẻ bản thân mình để nhận những đồng tiền bẩn thỉu thì không xứng đáng đứng trong hàng ngũ báo chí.
     Mai Phan Lợi có thể thao túng Diễn đàn nhà báo trẻ, có thể tạo sức ép dư luận, định hướng giới truyền thông do đó các tổ chức trên muốn bằng các dự án, bằng số tiền lớn để thông qua Mai Phan Lợi thao túng, lũng đoạn hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam, âm mưu sử dụng quyền lực thứ tư để phục vụ cho các ý đồ chuyển hóa chế độ chính trị của Việt Nam.
     Nói về những yêu cầu về lối sống của một nhà báo, người nhà báo phải có tư chất riêng về lối sống. Bất chấp pháp luật và cả đạo đức tối thiểu của một nhà báo để phán xét, Mai Phan Lợi lại là kẻ đang bị có những biểu hiện lệch lạc về tình dục, “chat sex” với cô ả chuyên chống phá nhà nước Phạm Thị Đoan Trang. Chắc là khi tư tưởng chống phá gặp nhau thì chúng còn hành động cả với nhau trên giường.
     Tuy nhiên, người ta biết đến Mai Phan Lợi với tư cách nhà báo thì ít mà biết đến Lợi với tư cách một kẻ thực dụng, cơ hội, kiếm tiền trên vai người khác thì nhiều và diễn đàn nhà báo trẻ không chỉ đơn thuần là một Diễn đàn thuần túy nghề nghiệp của giới báo chí nữa mà đã bị Mai Phan Lợi thao túng, lũng đoạn hòng biến thành công cụ phục vụ cho các toan tính của Lợi. Mai Phan Lợi đúng là vết dơ của ngành báo chí./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét