Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

KHI NHÀ BÁO MANG BỘ ÓC CỦA SÚC VẬT

--- Huyền Pha ---

Một buổi tọa đàm của quỹ CFD. (Mai Phan Lợn ngồi giữa, đang phát biểu)
     Đầu tuần, xin đổi tên của một con người từ Phan Mai Lợi thành Phan Mai Lợn – một con lợn mang danh nhà báo để cho mọi người hiểu được ngay nội dung bài viết này.
     Giữa một đám tang mà có ai đó vô duyên, nói cười hồn nhiên đã bị mọi người khinh ghét. Thế mà mấy hôm nay, quân và dân cả nước đang trong nỗi đau thương bởi sụ ra đi của 10 cán bộ, chiến sĩ QĐNDVN khi đang làm nhiệm vụ thì có người lại hả hê tung ra những phát ngôn bậy bạ, quy chụp thiếu căn cứ. Điều đáng nói, hắn lại mang danh “nhà báo”! Hắn chính là nhà báo Mai Phan Lợn – phóng viên Báo Pháp luật Tp. HCM.
     Tất cả quần chúng nhân dân đều phẫn nộ trước thông tin do Mai Phan Lợn đưa ra. Bởi trong hoàn cảnh đất nước hòa bình, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang vẫn ngày đêm thầm lặng cống hiến và sẵn sàng hy sinh vì nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, gìn giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Ra đi làm nhiệm vụ nhưng có thể không trở về. Suốt đời sống xa quê hương, xa gia đình và người thân, kể cả ngày lễ, tết là lẽ thường tình với người chiến sĩ. Giữa thời bình vẫn có người ngã xuống vì nhiều tình huống khác nhau. Nhưng họ vẫn không hề nản chí. Thử hỏi, nếu không có những con người biết hy sinh như thế, làm sao có cuộc sống bình yên để dựng xây đất nước. Đó là chưa kể đến những kẻ hèn nhát, trốn tránh nghĩa vụ quân sự để mải mê làm giàu và coi thường người lính nghèo khó.
     Mai Phan Lợn đưa ra 8 giả thiết về việc máy bay CASA và 9 cán bộ, chiến sĩ mất tích khi đăng trên Diễn đàn Nhà báo trẻ với status có tựa đề “Vì sao Casa tan xác?”. Một câu hỏi không chỉ dửng dưng, vô cảm, mà thật sự là ác độc. Nó thật sự ác độc đối với những cán bộ, chiến sĩ không quân dũng cảm của chúng ta, trong lúc các anh đang đi làm nhiệm vụ tìm kiếm đồng đội lâm nạn. Nó thật sự ác độc, thật sự là điều xúc phạm đối với tất cả những ai đã từng kinh qua những năm tháng chiến tranh, đổ máu xương để gìn giữ đất trời Tổ quốc.
     Tôi đã đọc trên nhiều facebook của bạn bè, thấy nhiều người làm thơ, viết những bài báo ngắn rất xúc động. Nhiều người thay ảnh bìa, ảnh đại diện bằng bầu trời và chiếc máy bay CASA 212. Những giọt nước mắt ngưng lại trên gò má nhăn nheo của những người mẹ chờ con! Ôi, những người lính thời bình! Chỉ có thể gọi tên cảm xúc rằng: CASA 212, Đại bàng kiêu hãnh, sao chưa chưa về với Mẹ?!
     Mọi sai lầm về nghề nghiệp đều có thể xảy ra. Nhưng sai lầm của một người cầm bút vào đúng thời khắc thiêng liêng đi tìm đồng đội, vào đúng dịp kỷ niệm ngày Hội của Làng báo Việt Nam, 21-6, là không thể chấp nhận.

     Rõ ràng, Mai Phan Lợn đã vi phạm đạo đức người làm báo. Nhà báo chân chính không ai viết lách và nói năng bậy bạ, vô trách nhiệm như thế. Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin, truyền thông, Bộ quốc phòng và Hội Nhà báo Việt Nam cần có biện pháp xử lý hành động phạm pháp này của y./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét