Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

SỰ THẬT ĐẰNG SAU CÂU CHUYỆN "NHÀ BÁO LƯU MANH MAI PHAN LỢI"

--- An Chiến ---

Thiết nghĩ, không phải ngẫu nhiên mà thân thế, sự nghiệp và những câu chuyện thiên về "thiên cung bí sử" của nhà báo Mai Phan Lợi lại được bóc mẽ bởi một vài cá nhân cũng như các trang mạng xã hội (đăng lại hoặc viết mới). Trong làng báo, có thể cái tên Mai Phan Lợi không được nhiều người biết đến thì vẫn có một vài cơ quan, cá nhân khác biết nhưng trên các lĩnh vực khác, khó có thể khẳng định rằng, nhà báo Mai Phan Lợi - cái tên mà ai cũng biết đến. Được biết, ông Mai Phan Lợi, hiện nay đang là Phó Tổng Thư ký, Trưởng văn phòng đại diện tại miền Bắc, báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh. 
Trên mạng xã hội facebook, mấy ngày qua xôn xao tít bài "Nhà báo lưu manh Mai Phan Lợi" của facer Anh Minh. Vậy, sự thật như thế nào, liệu ông Mai Phan Lợi có thực sự là "nhà báo lưu manh" như thông tin trên mạng xã hội hay không? Hay đó chỉ là thông tin đồn thất thiệt, có mục đích vu cáo cá nhân nhà báo Mai Phan Lợi? 
SỰ THẬT ĐẰNG SAU CÂU CHUYỆN "NHÀ BÁO LƯU MANH MAI PHAN LỢI
Mai Phan Lợi (Ảnh Internet)
Từ khi mạng xã hội facebook tăng lượng người dùng đột biến, Mai Phan Lợi cùng một nhóm người (cùng làm báo) như Vĩnh Quyên (VOV), Phan Quang Minh...lập ra group (nhóm) Diễn đàn nhà báo trẻ. Ban đầu, mục tiêu nhóm này lập ra là tập trung những phóng viên, các nhà báo "trẻ", "tạo lập một sân chơi chung cho các bạn có cùng đam mê với báo chí, gồm cả những bạn đang làm, đã làm hoặc đang học ở các trường báo chí. Là nơi để các bạn chia sẻ nghiệp vụ, kinh nghiệm làm báo, bày tỏ quan điểm, ý kiến, ném đá, chém gió...về tất tần tật các vấn đề văn hoá, xã hội, thể thao, kinh tế...mà trong đó có bài học dành cho công việc của người làm báo. Đây cũng là nơi các bạn có thể share thông tin nghề nghiệp, cuộc sống, đồng thời là chốn tụ họp ăn chơi nhảy múa của các thành viên" nhưng dần dà và đến nay, thành viên tham gia Diễn đàn này đủ các thể loại, từ "thượng vàng" cho đến "hạ cám". Thậm chí, với tham vọng đạt đến mức kỷ lục, là một nhóm có số lượng facer tham gia nhiều nhất nên có những facer không bao giờ tham gia hoạt động báo chí cũng được add vào Diễn đàn một cách tuỳ tiện, tuỳ hứng của nhóm Adm (Mai Phan Lợi và cô gái trẻ Đỗ Hà).
Những gương mặt "dân chủ" như Hoàng Dũng, Bạch Hồng Quyền, Trịnh Anh Tuấn, Nguyễn Anh Tuấn, Đoan Trang...không bao giờ thực hiện các mục tiêu đề ra được nêu ở trên của Diễn đàn mà chúng lợi dụng sự gián tiếp giúp đỡ của Mai Phan Lợi, tự tung, tự tác trên Diễn đàn với những luận điệu, các đường link vu khống chính quyền một cách trắng trợn. Mai Phan Lợi còn được nhiều facer phản ánh lại rằng, là một Adm chuyên quyền, lấy việc tư để trả thù công, những góp ý thẳng thắn từ các facer khác, đi ngược lại với quan điểm của ông ta thì ngay lập tức họ Mai "ban nick" ra khỏi Diễn đàn.
Trên đà phát triển, nhóm điều hành và quản lý Diễn đàn này tổ chức ra quỹ Vành khuyên (Khuyên Club) để trao giải cho các tác phẩm báo chí có nhiều lượng độc giả vote phiếu cao nhất về nội dung, chất lượng hàng tháng và ngược lại, có giải Kền kền cho tác phẩm nào kém chất lượng, giật tít, câu view... (đến hiện tại, dù có tổ chức vote nhưng chưa trao và cá nhân/cơ quan báo chí nào đến nhận). Đây cũng là một hình thức để Mai Phan Lợi cùng các cộng sự thân tín dễ dàng kêu gọi các đồng nghiệp chung tay góp tài chính vào "nuôi chim".
Để hợp thức hoá các chương trình và có thể sử dụng được cụm từ "truyền thông" cho các hoạt động lợi dụng mác Diễn đàn nhà báo trẻ, Mai Phan Lợi cùng một số đồng sự thân tín lập ra Trung tâm truyền thông giáo dục cộng đồng (Tiếng anh: Center for media in educating community, gọi tắt là MEC). Địa chỉ của văn phòng MEC cũng chính là địa chỉ của văn phòng đại diện tại miền Bắc của báo Pháp luật TP.Hồ Chí Minh (số 4, ngách 1, ngõ 3 phố Vạn Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội). Lấy tên miền là mec.org.vn, trên trang chủ của trang này, có giới thiệu ông Mai Phan Lợi là Chủ tịch Hội đồng Khoa học Trung tâm MEC.
Sự việc được đại đa số các nhà báo tỏ ra nghi ngờ khi trên facebook cá nhân Mai Phan Lợi và nhà báo này đã đăng tiếp trên nhóm Diễn đàn Nhà báo trẻ với bài viết kèm hình ảnh khoe khoang rằng, ông ta đang chuẩn bị gặp gỡ với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại khách sạn JW Marriott, Hà Nội mà vị TT quyền lực này ở vào sáng 24/5 vừa qua. Cũng theo Mai Phan Lợi, ông ta là "đại diện duy nhất của khối truyền thông và là 1 trong 6 đại diện các tổ chức xã hội dân sự được vinh dự đối thoại cùng TT Mỹ Obama". Đọc đến đây, chắc chắn nhiều độc giả sẽ dấy lên nghi vấn: Liệu Mai Phan Lợi có tài giỏi đến mức được "đại diện duy nhất của khối truyền thông" được "dinh dự đối thoại" cùng TT Mỹ Obama?.
Xin khẳng định rằng, ông Mai Phan Lợi tham gia đối thoại với TT Obama không phải là đại diện cho giới truyền thông như thông tin ông ta cố lập lờ tung ra. Phía Mỹ mời Mai Phan Lợi tham gia với tư cách đại diện cho nhóm xã hội dân sự, tức là, đại diện cho diễn đàn mà Mai Phan Lợi lập ra, đó chính là MEC. Ngoài ra, cuộc đối thoại diễn ra trong vòng 30 phút, trong đó, mỗi đại diện của một "tổ chức xã hội dân sự" chỉ được 1 phút để trình bày về "bản thân và lĩnh vực mà mình đang hoạt động" chứ không phải là 1 giờ đồng hồ như Mai Phan Lợi "nổ" trên fb.
Có một nguồn thông tin (chưa kiểm chứng) thì Mai Phan Lợi đã khéo léo, vận dụng tài nịnh nọt trong các mối quan hệ với phía bên Đại sứ quán Mỹ tại VN, kiếm chác sự có mặt trong buổi đối thoại với TT Mỹ! Để đạt được mục đích này, Mai Phan Lợi đã dùng mưu mẹo của Đoan Trang - kẻ mà trước đây từng làm việc cho báo Pháp luật TP.Hồ Chí Minh (sau đó bị đuổi việc, nay đang hoạt động cho VOICE - tổ chức ngoại vi của tổ chức khủng bố Việt Tân) bằng cách tự vu vạ chính bản thân mình là một nhà báo bị "hạn chế tự do ngôn luận".
Và Mai Phan Lợi đại diện cho "tổ chức xã hội dân sự" đó chứ không phải là "đại diện duy nhất cho khối truyền thông" mà bản thân ông ta rêu rao trên mạng. Nếu là "đại diện duy nhất khối truyền thông" thì trong giới báo chí, có rất nhiều nhà báo tài giỏi về năng lực, am hiểu các lĩnh vực khác...hơn hẳn Mai Phan Lợi, nhưng họ không hề hay biết đến vụ này. Bản thân Mai Phan Lợi chưa phải là một nhà báo lớn, có uy tín nhất nhì trong làng báo, không được nhiều người trong giới đánh giá cao. Hay chăng, Mai Phan Lợi giỏi hơn người khác ở mánh khoé, ở tính cách vụ lợi cá nhân rất "đàn bà" của ông ta mà thôi.
Nếu nói Mai Phan Lợi là nhà báo bị "hạn chế tự do ngôn luận" thì việc hàng tháng ông ta đại diện cho báo Pháp luật TP.Hồ Chí Minh đi dự họp giao ban tại Ban Tuyên giáo và Bộ Thông tin và truyền thông, các cuộc họp của Chính phủ là hành động gì?.
Có câu: "Sống trong chăn mới biết chăn có rận", mà trong tấm chăn này, "rận" Mai Phan Lợi là rận lớn, rận lắm mưu, nhiều mẹo, sống lắt léo, giả tạo nên không dễ để bóc mẽ bản chất của họ Mai này vào một sớm, một chiều được. Điều này, cần lộ trình, thời gian sẽ sớm là sáng tỏ bộ mặt thật gớm ghiếc, đầy mưu hèn, kế bẩn núp sau bộ dạng giả tạo, thư sinh của Mai Phan Lợi./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét