Thứ Tư, 19 tháng 4, 2017

"VỤ LỘC HÀ (HÀ TĨNH)" TÁI DIỄN TRÊN ĐẤT THỦ ĐÔ

"VỤ LỘC HÀ (HÀ TĨNH)" TÁI DIỄN TRÊN ĐẤT THỦ ĐÔ

--- Việt Nam Mới ---

Có lẽ nhiều người đã không quá lạ với vụ việc giáo dân xứ Trung Nghĩa (Lộc Hà, Hà Tĩnh) kéo lên bao vây, chiếm trụ sở và cắm cờ giáo hội (công giáo) UBND huyện Lộc Hà vào ngày 3/4/2017. Và xem chừng vụ việc mới xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) từ hôm 15/4/2017 tới nay có rất nhiều điểm tương đồng với vụ việc xảy ra tại trụ sở UBND huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh. 

Xin được chỉ ra để những ai quan tâm cùng theo dõi: 

1. Về nguyên cớ xảy ra sự việc: Cả hai sự việc đều bắt nguồn từ những chuyện không đâu và nếu tỉnh táo thì chắc chắn những người trong cuộc đã không có những điều như đã xảy ra. 

Theo đó, nếu như vụ Lộc Hà bắt đầu bằng việc người dân nơi đây (Chủ yếu là giáo dân) nghe theo lời số đối tượng xấu vu cáo Công an dùng súng bắn vào người dân trong quá trình đi tuần tra, kiểm soát. Mà thực chất là hành động tự vệ và cảnh báo của Công an xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà trước việc đám người xấu này chủ động tấn công vào họ. Và do bị lừa bịp và thiếu kiểm soát, kiểm chứng thông tin nên ban đầu là tấn công, bao vây nhà ông Trưởng công an xã và sau đó đỉnh điểm vụ việc là tụ tập gần 2000 người tại trụ sở UBND huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh). 

Còn trong sự việc hôm 15/4/2017 tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức cũng vậy. Do không đồng tình với việc đất đai bị thu hồi đất và yêu cầu phải đền bù trước khi thu hồi mặc dù khu vực đất đó hoàn toàn được xác định là đất phục vụ mục đích quốc phòng; việc các hộ dân này sở hữu chỉ có tính tạm thời và xuất phát từ trình độ quản lý yếu kém, nên cán bộ xã, người dân ở đây “mượn tạm”, xây cất nhà, sau đó tìm cách luồn lách hợp lý hóa giấy tờ rồi sang nhượng qua nhiều thế hệ khác nhau….nên đương nhiên, họ sẽ không thuộc diện đền bù. Tuy nhiên, với lí do sai phạm thuộc về chính quyền nên người dân nơi đây đã nhiều lần kéo lên trụ sở UBND huyện Mỹ Đức và UBND xã Đồng Tâm để khiếu kiện, gây sức ép mà thực chất là ăn vạ. Thậm chí trong cơn bị kích động, một số người còn chặn xe công an, và nằm lên nắp Capo ăn vạ như người đã chết.

Một trong những sự việc như thế đã khiến cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội phải tiến hành khởi tố vụ án hình sự (ngày 30/3/2017) và áp dụng các biện pháp ngăn chặn, bắt giữ một số đối tượng đã làm rõ bước đầu phục vụ công tác điều tra, xử lý trước pháp luật. Chính trong ngày 15/4/2017, lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an Tp Hà Nội xuất hiện tại đây. Tuy nhiên, sau khi lực lượng này tiến hành bắt 04 đối tượng thì một số người dân quá khích đã bắt giữ 20 chiến sỹ cảnh sát cơ động cùng một số nhà báo, cán bộ địa phương và yêu sách đòi đổi người. 

2. Về diễn biến của vụ việc: Mặc dù đến thời điểm hiện tại vụ việc tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội chưa có hồi kết. Nhưng với những gì đã, đang diễn ra thì có thể thấy, 02 vụ việc xảy ra đều có những hành vi giống nhau.

Nếu như hành vi bao vây, chiếm trụ sở UBND huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đủ cấu thành tội danh Gây rối trật tự công cộng và việc đánh một cán bộ thuộc Văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hà Tĩnh và không cho các nhân viên cứu thương đưa người này đi cấp cứu lại đủ cấu thành thêm 02 tội danh mới là chống người thi hành công vụ và bắt giữ người trái pháp luật. Thì vụ việc tại xã Đồng Tâm hoàn toàn đủ điều kiện để cấu thành 02 tội danh là gây rối trật tự công cộng với hành vi là tụ tập đông người và 02 tội danh khác là chống người thi hành công vụ và bắt giữ người trái pháp luật (bắt giữ 20 chiến sỹ cảnh sát cơ động cùng môt số nhà báo, cán bộ địa phương). 

Và điều đáng nói là dù người dân (Đồng Tâm), giáo dân (Lộc Hà - Hà Tĩnh) có những hành vi quá khích, bất chấp pháp luật nhưng chính quyền, lực lượng thực thi công vụ vẫn giữ thái độ ôn hòa. Video dưới đây về vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm (Hà Nội) một lần nữa cho thấy điều đó. Đó cũng là minh chứng cho thấy, cảnh sát cơ động xuất hiện không phải để đánh dân hay làm cái gì đó bất lợi cho họ mà chỉ là thực hiện một nhiệm vụ cụ thể, đúng pháp luật. 
Người dân xã Đồng Tâm (Hà Nội) giam giữ cảnh sát cơ động (Nguồn: FB). 

3. Về mặt hậu quả: Có thể do chưa kết thúc nên chúng ta chưa thể đoán định về hậu quả mà người dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) sẽ phải lãnh nhận. Nhưng với những gì đã xảy ra ở vụ Lộc Hà (cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án và triệu tập các đối tượng liên quan để lấy lời khai) thì rất có thể nó sẽ xảy ra đối với vụ tại Đồng Tâm. Khi đó chắc chắn cái giá mà họ sẽ phải trả không chỉ là những giọt nước mắt hối lỗi muộn màng mà xin thưa đó còn là những năm tháng trong tù đẵng đẵng. Và địa phương này sẽ được lưu trong bản đồ trí nhớ của dư luận như một nơi mà giữa người dân có thái độ chống đối lại chính quyền dù chính họ sai. Ấn tượng xấu vì thế là hệ quả kéo theo mà họ phải lãnh nhận! 

Với những gì đã chỉ ra, giải pháp để người dân xã Đồng Tâm có thể vớt vát lại những điều tích cực dành cho chính mình không ngoài thái độ hợp tác, trả tự do cho các chiến sỹ cảnh sát cơ động, nhà báo, cán bộ bị giam giữ trái pháp luật từ hôm qua tới giờ. Tin chắc rằng, chính quyền sẽ xem đó là thiện chí để rồi giảm nhẹ hình phạt cũng như có các giải pháp căn cơ hơn về vấn đề quyền lợi của chính họ sau những lùm xùm đã qua!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét