Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

VÌ SAO LUẬT SƯ TRẦN VŨ HẢI BỊ TẠM GIỮ TẠI CÔNG AN PHƯỜNG XUÂN LA (HÀ NỘI)?

--- Lữ Khách ---

Luật sư Trần Vũ Hải (thứ hai trái sang) bên cạnh Trần Thu Nam (thứ nhất bên trái), Lê Văn Luân (thứ 3 từ trái sang) - Nguồn: Internet. 

Theo thông báo từ chính Trần Vũ Hải và một số luật sư như Trần Thu Nam, Lê Văn Luân và một số "nhà dân chủ Việt" thì "Luật sư Trần Vũ Hải bị câu lưu tại Công an phường Xuân La - Hà Nội". Và tại "Thông báo khẩn" được đăng tải cho biết thêm: "Hiện anh rất lo sợ khi ở đồn công an một mình, không có mặt vợ con anh, anh sợ ở đây sẽ bị chết ... anh yêu cầu phải có mặt vợ con anh làm việc, cùng luật sư đồng nghiệp. Đề nghị các luật sư Đồng nghiệp Hà Nội tới hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi cho luật sư Trần Vũ Hải tại Công An phường Xuân La".

Và có vẻ như diễn biến này là có thật bởi theo một số trang cá nhân phản ánh, sau lời kêu cứu của luật sư Trần Vũ Hải, một số luật sư thuộc Đoàn Luật sư Thành Phố Hà Nội như Trần Đình Triển - Phó chủ nhiệm, trưởng Văn phòng Luật sư Vì Dân đã có mặt tại trụ sở Công an Phường Xuân La. 02 luật sư Trần Thu Nam, Lê Văn Luân dù mặt mày bầm dập tím tái nhưng cũng đã không quản thời giờ có mặt tại hiện trường? Tuy nhiên, dường như nguyên nhân Luật sư Trần Vũ Hải bị tạm giữ hiện chưa được bất cứ ai tiết lộ. Bản thân ông Trần Đình Triển, người được Liên đoàn Luật sư TP Hà Nội giao trách nhiệm bảo vệ quyền lợi của giới luật sư trong trường hợp bị xâm hạ tại một đoạn clip mới đăng lên cũng chưa thể tiết lộ điều này. Ông Triển cũng khuyên những người có mặt tại trụ sở Công an Phường Xuân La "bình luận lịch sự, nghiêm túc" trước khi vấn đề được công bố, ông cũng từ chối tất cả yêu cầu bình luận bên lề kiểu như "Công an có sai không trong trường hợp bắt giữ luật sư Trần Vũ Hải"? Và như thế xem chừng mọi thứ vẫn đang là một ẩn số lớn?

Cái khó ở đây trong việc xác định nguyên nhân ông Hải bị bắt nữa là việc hành tung của con người này rất bí ẩn? Đó là chưa nói đến việc ông Hải là luật sư của nhiều vụ án xã hội nên rất khó có thể biết ông Hải đã làm gì và liệu có người kiện tụng ông này về một hành vi phi pháp nào không? Tuy nhiên, nếu đặt câu chuyện trong tổng thể những việc làm nổi lên của nhân vật này trong thời gian gần đây thì việc đóng vai trò là người bảo vệ quyền lợi cho hai LS Trần Thu Nam và Lê Văn Luân có thể xem là khởi nguyên của mọi sự đã, đang đến với Luật sư Trần Vũ Hải.

Là luật sư ông Hải thừa hiểu rằng đâu là chức trách, việc gì giới luật sư được làm, không được làm trong quá trình tham gia vào một vụ án? Vậy nhưng, theo dõi quá trình luật sư này đăng đàn thông tin diễn biến vụ án liên quan hai luật sư bị đánh là Trần Thu Nam và Lê Văn Luân hẳn sẽ thấy: Ông Hải hành sự như một kẻ côn đồ hơn là một luật sư sống, làm việc theo tôn chỉ thượng tôn pháp luật.

Về bằng chứng cho khẳng định này đã được Tre Làng phản ánh khá đầy đủ trong bài viết có tên: "LS TRẦN VŨ HẢI VI PHẠM PHÁP LUẬT?". Trong trường hợp này người dân có tên là Cửu trong câu chuyện được Ls Trần Vũ Hải đăng tải, đe doạ trên FB hoàn toàn có thể khởi kiện vị luật sư này và trong một diễn biến khác căn cứ vào những thiệt hại do hành vi của LS Hải gây nên cho anh Cửu và gia đình thì cơ quan Công an hoàn toàn có thể hỏi thăm LS Trần Vũ Hải bất cứ lúc nào họ muốn!
Tôi cũng nghĩ rằng, sở dĩ cá nhân luật sư Trần Đình Triển thay vì có những sự sốt sắng thường thấy với những sự vụ mà ông quan tâm thì sự thận trọng vừa qua cho thấy ông đã nhận thấy sự bất lợi cho LS Trần Vũ Hải trong trường hợp này. Cho nên, hãy yên tâm rằng Công an Hà Nội hoàn toàn đã có lí do chính đáng để tạm giữ LS Trần Vũ Hải và xin lưu ý rằng để bắt một luật sư có kinh nghiệm như ông Hải, Công an Hà Nội sẽ không cho phép có bất cứ sự sơ suất, thiếu thận trọng nào!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét