Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

ĐỪNG NGỤY BIỆN CHO SAI LẦM CỦA MAI PHAN LỢI

--- Trà Đá ---

Trước hết cần khẳng định việc làm của Mai Phan Lợi đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề làm báo và Quyết định của Bộ TT&TT về việc thu hồi Thẻ nhà báo đối với Lợi là rất cần thiết và kịp thời, đúng với các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, đây còn là lời cảnh báo nghiêm khắc với những kẻ cố tình lợi dụng danh nghĩa nhà báo để làm việc sai trái.
Tuy nhiên, thay vì nhận trách nhiệm do chính mình gây nên thì Mai Phan Lợi và đồng đảng lại tiếp tục có những lời lẽ ngụy biện xung quanh Quyết định của Bộ TT&TT.
Sau khi đưa ra mẫu test “Vì sao CASA vỡ vụn?” trên trang FB cá nhân và bị dư luận lên án gay gắt, Mai Phan Lợi đã chữa cháy bằng việc đăng đàn “xin lỗi”. Tuy nhiên, lời xin lỗi này tiếp tục bị đánh giá là không thành tâm khi Lợi tiếp tục bao biện, lấp liếm cho những hành vi sai trái của bản thân. Cụ thể, Mai Phan Lợi vẫn đang cố tình lấp liếm sự việc khi chỉ thừa nhận là sử dụng “ngôn ngữ không chính xác, gây tổn thương tình cảm anh em” và việc “nhiều thành viên đã thêm vào các phương án không thích hợp” nên đã ảnh hưởng tới “cuộc khảo sát ý kiến các thành viên Diễn đàn về nguyên nhân máy bay rơi xuống biển”.
Trong khi đó, đám người đứng ra gỡ tội cho Mai Phan Lợi lại ầm ĩ gào rú, chửi bới, khóc lóc xoay quanh từ “tan xác”. Nếu như Huỳnh Ngọc Chênh vẽ ra một thuyết âm mưu như trong phim kiếm hiệp rằng: “Nhà báo Mai Phan Lợi đang bị đấu tố đến tan xác với cái cớ là anh lỡ dùng từ tan xác, nhưng có khi nguyên nhân sâu xa là vì anh lỡ lập ra và làm admin duy nhất Diễn đàn nhà báo trẻ tập hợp trên 12.000 thành viên không trực thuộc sự quản lý của tổ chức đảng và nhà nước”; “Luật xư” Trần Vũ Hải cũng “bình loạn”: “Lẽ ra đây phải là dịp xem lại chính các lực lượng của mình, nhưng một số tướng tá lại chỉ trích và đòi kỷ luật một nhà báo đã nhỡ lời khi đặt vấn đề về nguyên nhân vụ máy bay cứu nạn bị nạn, đúng dịp ngày nhà báo Việt nam”; thì Phạm Đoan Trang - thành viên của VOICE, một tổ chức ngoại vi của tổ chức khủng bố Việt Tân lại khiến người ta có thêm cơ sở để tin rằng Trang và Lợi là hai người “cùng hội, cùng thuyền”; theo đó, trên trang FB cá nhân Đoan Trang đã rất lớn tiếng khi đưa ra yêu cầu: “Công an, Tuyên giáo hãy chấm dứt đe dọa ông Mai Phan Lợi và khủng bố báo chí”.
ĐỪNG NGỤY BIỆN CHO SAI LẦM CỦA MAI PHAN LỢI
Đừng ngụy biện cho sai lầm của Mai Phan Lợi
(Ảnh chụp 1 bài viết trên blog Dân Làm Báo)
Nói theo FB “Dân Đen Dân Đen” thì “chỉ những đứa quá ngu, giả vờ ngu mới vin vào 1 từ tan xác để bảo vệ cho Mai Phan Lợi”. Ý đồ đằng sau hành động của Mai Phan Lợi đã được một số blogger chỉ ra rằng: “Có 8 câu hỏi nhưng có đến 7 câu được cài những ẩn ý hướng đến 2 đối tượng đã kích: a, Ai đó đã bắn hạ CASA (Ai thế nhỉ, liệu có phải là Trung Quốc); b, Chất lượng CASA kém do tham nhũng. Hai cái đích mà Lợi nhằm đến đều là vấn đề tâm trạng xã hội bức xúc của người Việt. Mượn gió bẻ măng đấy là chủ ý của Lợi chứ chẳng phải đau xót cho phi công nào cả”. Rõ ràng, trong khi nhân dân cả nước đang hàng ngày ngóng chờ các tin tức mới nhất tìm kiếm 9 sỹ quan, cán bộ, chiến sỹ mất tích cùng máy bay CASA 212 trong lúc thực hiện nhiệm vụ cứu nạn phi công và máy bay Su-30 MK2, một người mang danh nhà báo lại dùng từ “tan xác” là rất phản cảm, xúc phạm nghiêm trọng danh dự của QĐND VN; gây tổn thương sâu sắc đến gia đình, người thân, đồng đội của những cán bộ, chiến sĩ gặp nạn khi đang làm nhiệm vụ; làm tổn hại đến uy tín của đội ngũ những người làm báo.

Nói vậy để thấy, việc Mai Phan Lợi bị thu hồi thẻ nhà báo là một hệ quả tất yếu. Thay vì những lời lẽ ngụy biện, việc mà Mai Phan Lợi nên làm trong thời điểm này là ăn năn, hối lỗi, sửa chữa những sai lầm của bản thân, bởi lẽ, “đánh kẻ chạy đi, chứ ai đánh người chạy lại”./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét