Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2017

LẤP HỒ THÀNH CÔNG – DOANH NGHIỆP CÓ Ý ĐỒ GÌ?

--- THIÊN BÌNH ---

Vừa qua tại hội thảo cải tạo chung cư cũ vừa diễn ra tại Hà Nội, lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng (Vihaijco, đơn vị được thành phố giao cải tạo chung cư cũ Thành Công) đã đưa ra đề xuất lấy một phần diện tích hồ Thành Công phục vụ tái định cư tại chỗ. Cụ thể đại diện doanh nghiệp đề xuất UBND TP Hà Nội cho phép lấp 1ha hồ Thành Công để lấy đất xây nhà tái định cư cho các hộ dân đang sống tại chung cư Thành Công cũ thuộc diện cải tạo.
Lấp hồ Thành Công xây nhà
Hồ Thành Công, ảnh internet
Theo như phía doanh nghiệp thì phương án táo bạo này đã được nhiều hộ dân ở chung cư Thành Công chấp nhận. Nhưng trên thực tế thì các hộ dân sống trong khu tập thể này chỉ được nhận một phiếu điều tra xã hội học liên quan đến chỗ ở hiện tại cũng như thăm dò các nguyện vọng về diện tích nhà ở…nhưng không hề có một dòng nào nói đến vấn đề lấp một phần hồ để xây nhà tái định cư rồi lại đào chỗ khác bù lại. Không những thế UBND phường Thành Công cũng không hề nắm được bấn kỳ thông tin nào về việc lấp hồ Thành Công để xây nhà tái định cư và UBND phường này cũng không đồng ý với phương án của phía doanh nghiệp.
Lấp hồ Thành Công xây nhà
Phiếu điều tra xã hội học của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng mà người dân khu Thành Công nhận được.(ảnh internet)
Như vậy có phải công ty Việt Hưng này đang lừa cả lãnh đạo thành phố và lừa cả người dân không? Có phải vì vị trí vàng nên doanh nghiệp này đang lợi dụng chủ trương của thành phố là cải tạo gần 1200 căn nhà chung cư cũ để thực hiện nhiều mục đích khác nhau cho công ty.

Tìm hiểu kỹ hơn về Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng (Vihajico) này thì có một chi tiết có lẽ sẽ gợi mở nhiều điều. Đó là Tổng Giám đốc Vihajico là ông Đào Ngọc Thanh có địa chỉ hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện tại khá gần hồ Thành Công. Cụ thể là tại Khu tập thể B3 Giảng Võ, phường Giảng Võ, quận Ba Đình. Tuy nhiên, chưa rõ khu tập thể này có thuộc diện tái định cư trong ý tưởng lấp hồ Thành Công hay không.

Việc lập 1ha hồ Thành Công theo như công ty Việt Hưng thì sẽ mang lại lợi ích cho 1 vài hộ dân ở các khu chung cư cũ, cũng như giúp thành phố giải quyết vấn đề cải tạo chung cư cũ thế nhưng lợi ích của doanh nghiệp ở đây là bao nhiêu? Có lẽ sẽ không ai biết được ngoài phía công ty nhưng còn hậu quả của việc lập hồ thì ai cũng nhìn ra được, Việc lấp hồ sẽ ảnh hưởng đến quy hoạch của thành phố, đến kết cấu hạ tầng xung quanh đã ổn định, làm tăng dân số trong nội đô, giảm diện tích không gian xanh, sự biến đổi hệ sinh thái, mô hình sử dụng đất….và rất nhiều hệ lụy khác. Tất cả những điều này doanh nghiệp đều chưa giải trình được.

Như vậy nếu doanh nghiệp nào cũng chỉ nghĩ đến lợi ích trước mắt, nghĩ đến lợi ích của doanh nghiệp như công ty Việt Hưng này mà quên đi lợi ích lâu dài, lợi ích chung của cả thành phố thì đất nước sao có thể phát triển một cách bền vững được.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét