Thứ Tư, 19 tháng 4, 2017

VỤ ĐỒNG TÂM (HÀ NỘI): NHỮNG BỨC ẢNH TỐ CÁO ĐÁM DÂN CHỦ CUỘI

Lí giải nguyên nhân người dân Đồng Tâm vẫn cố thủ đến cùng; khước từ việc bàn giao số cán bộ Công an, chính quyền bị bắt mặc dù Công an Hà Nội đã thả 04/04 người dân Đồng Tâm bị bắt trước đó khiến vụ việc đang bế tắc. Rất nhiều ý kiến (chủ yếu là các nhà dân chủ như Lê Dũng Vova, Mai Phương Thảo, Trịnh Bá Phương..) đã cho rằng: Sau tất cả những gì đã xảy ra, người dân Đồng Tâm không tin Đảng, tin Nhà nước. 
Các luận điều có tính kích động, chia rẽ này cũng được nhiều nhà dân chủ như Nguyễn Xuân Diện (Viện Hán Nôm), JB Nguyễn Hữu Vinh (Giáo xứ Thái Hà, Hà Nội)... "nhai lại" như những điệp khúc không có hồi kết! 
Điều đáng nói là những thông tin này được nói ra trong bối cảnh có thông tin ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội sẽ có cuộc đối thoại với người dân xã Đồng Tâm. Đây cũng được kỳ vọng là một biện pháp có thể giải mã được nút thắt của sự việc. Ông Chung cũng là người có kinh nghiệm trong giải quyết như pha/vụ việc phức tạp, bế tắc thế này! Việc những thông tin này xuất hiện vì thế dù không trực tiếp nhưng sẽ ít nhiều gây bất lợi cho quá trình đối thoại. 
Một hệ quả khác được chỉ ra là gây mất niềm tin của một bộ phận người dân khác với Nhà nước, dù bộ phận này không chịu ảnh hưởng hoặc liên quan đến sự việc! 
Nhưng thật may, những hình ảnh hiếm hoi được chụp lại từ Thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội sau đây đã khiến những luận điệu đó nhanh chóng bị cứng họng và bị lột tẩy. 
xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức
Hình ảnh chụp từ thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội (Nguồn: FB).
Đây cũng là một tiền đề quan trọng cho cuộc đối thoại sắp tới. Đối thoại cũng là phương cách được cho là sẽ tháo gỡ mọi bế tắc hiện nay. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét