Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

TRẦN VŨ HẢI - LUẬT SƯ HAY KẺ PHẠM TỘI ?

--- THÙY TRÂM ---

Ngày 12-11, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Hà Nội đã triệu tập luật sư Trần Vũ Hải (Đoàn luật sư Hà Nội) để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 
Theo báo tuổi trẻ online thì Lý do Luật sư Hải bị triệu tập là bởi vì ông này đã nhận hỗ trợ pháp lý tư vấn pháp luật cho nhiều người dân ở Thái Nguyên, Nam Định, Thái Bình, nhận tiền rồi nhưng không làm, có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Ông Hải cho rằng việc triệu tập này là không đúng trình tự, không có căn cứ, còn tỏ thái độ và cho rằng công an đã “đối xử với các luật sư như chó, như mèo, như lợn, như súc vật”.
Tuy nhiên, trên thực tế cơ quan điều tra từng có năm lần triệu tập ông Hải để làm việc. Lần đầu tiên, ông Hải có đến trụ sở cơ quan điều tra nhưng không hợp tác làm việc và cho rằng mình đúng. Sau đó, cơ quan điều tra đã bốn lần có giấy triệu tập đối với ông Trần Vũ Hải nhưng ông Hải không chấp hành. Cả bốn lần này, giấy triệu tập đều được gửi đến Công an phường Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội), nơi ông Hải cư trú, để chuyển đến ông Hải. Lần triệu tập thứ năm ông Hải bất hợp tác, cho rằng việc triệu tập này là trái pháp luật nên không chấp hành. Cơ quan công an phải cương quyết triệu tập ông Hải để làm rõ.
          Như vậy, xét một cách khách quan mà nói thì việc ông Hải bị triệu tập là hoàn toàn đúng trình tự, thẩm quyền. Trong trường hợp này, cho dù ông Hải là ai đi chăng nữa, Luật sư, quan chức, dân thường… thì đều phải tuân thủ theo pháp luật, huống chi ông lại là người am hiểu luật pháp mà lại có những hành động vi phạm luật, đứng trên pháp luật. Tôi đề nghị cần xem xét xử ông này thêm “ Tội Vu khống”.
Tại trụ sở cơ quan công an, với sự có mặt của ông Nguyễn Văn Chiến - chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội, ông Hải vẫn tiếp tục tỏ thái độ bất hợp tác. Cuối giờ chiều cùng ngày, do hết giờ làm việc, cơ quan điều tra tạm cho ông Hải về nhà nhưng ông không chịu, yêu cầu Công an phường Xuân La lập biên bản về việc triệu tập ông không đúng quy trình pháp luật.
Với những hành động như vậy, ông Hải thực sự không coi luật pháp ra gì, đặt vào hoàn cảnh của người bị tình nghi phạm tội, có căn cứ rõ ràng là đơn tố cáo của nhân dân, ông phải có trách nhiệm hợp tác với cơ quan điều tra để làm sáng tỏ những tình tiết của vụ việc. Là một luật sư đáng nhẽ ông phải tích cực hợp tác với cơ quan chức năng nhưng trái lại ông lại bất hợp tác, coi trời bằng vung, tỏ thái độ thách thức, phải chăng những gì tố cáo ấy của người dân là đúng, và ông không thể “cãi” nên cùn, cù nhầy chẳng khác gì anh “Chí Phèo”.
          Gần đây, trên mạng xã hội có rất nhiều thông tin về các Luật sư, nhưng không phải là thông tin luật sư minh oan cho người phạm tội, luật sư bảo vệ tốt quyền và lợi ích hợp pháp cho thân chủ, mà thay vào đó là hình ảnh của một số cá nhân, nhân danh luật sư câu kết với các tổ chức phản động chống đối nhà nước như Lê Công Định, Cù Huy Hà Vũ, …. Họ đã và đang làm xấu đi hình ảnh nghề luật sư chân chính với tư cách giúp các tổ chức, cá nhân lựa chọn hành vi ứng xử phù hợp quy định của pháp luật, góp phần bảo vệ công lý, bảo đảm sự công bằng tư pháp.
Hơn lúc nào hết, các Luật sư cần lên án mạnh mẽ những hành vi của những con người đội lốt luật sư để chống đối chính quyền, vì lợi ích của cá nhân mà đi ngược lại lợi ích của cả dân tộc. Đồng thời, nêu cao trách nhiệm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân, trách nhiệm với xã hội, và cao hơn cả là trách nhiệm bảo vệ pháp chế Xã hội Chủ nghĩa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét