Thứ Tư, 5 tháng 7, 2017

LIÊN QUAN ĐẾN VỤ ĐỒNG TÂM, MỸ ĐỨC: SỰ THẬT VỀ CÁI GỌI LÀ “NHÓM ĐỒNG THUẬN”


Liên quan đến những vụ việc phức tạp đang xảy ra tại xã Đồng Tâm huyện Mỹ Đức, nổi lên trong đó xuất hiện nên cái gọi là “Nhóm Đồng Thuận”. Mới nghe cái tên thì có vẻ đây là một nhóm, tổ chức hoạt động về lợi ích của xã hội của cộng đồng, nhưng bản chất bên trong đó như thế nào thì không phải ai cũng biết.
Năm 2012, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức có chủ trương dồn điền đổi thửa, lợi dụng tâm lý nghi ngờ của người dân liên quan tới tham nhũng của cán bộ địa phương trong việc quản lý sử dụng đất, Ông Lê Đình Kình, ông Bùi Viết Hiểu đã tập hợp một số cán bộ bị kỷ luật và thành viên trong họ Lê Đình thành lập cái gọi là “Nhóm Đồng Thuận”.
Từ khi ra đời, dưới sự chỉ đạo của ông Lê Đình Kình, nhóm này đã tập hợp người dân trong xã tham gia khiếu kiện kéo dài, liên tục gửi đơn tới các cấp chính quyền về vấn đề đất đai xảy ra tại xã Đồng Tâm. Mặc dù các cấp chính quyền đã tổ chức nhiều lần thanh, kiểm tra, kết luận và xử lý các cán bộ có sai phạm, song do chưa thỏa mãn đối với ý đồ của các cá nhân trong nhóm Đồng Thuận, vì lẽ đó số đối tượng trong nhóm “Nhóm Đồng Thuận” tiếp tục kích động người dân kiện cáo kéo dài và lấy “Đất Đồng Sênh” làm nội dung cho hoạt động khiếu kiện của mình sau này.
Để hô hào, kích động người dân trong xã, nhóm đồng thuận đã sử dụng loa phóng thanh tuyên truyền, họp xóm, phát tờ rơi, tuyên truyền bằng miệng theo theo những chứng cứ mà họ tự tạo ra để thuyết phục người dân Đồng Tâm rằng đất Đồng Sênh là đất của dân Đồng Tâm. Họ tuyên truyền rằng cán bộ chính quyền xã bán đất để mua nhà tại thủ đô cùng với đó là đưa ra kết quả khiếu kiện đòi được sẽ được trả 6 triệu đồng/m2.
Một khoản tiền lớn đã lộ ra. Với số liệu 59 ha đất Đồng Sênh mà ông Lê Đình Kình vẽ ra mà đem nhân với 6.000.000đ/m2 trở thành một con số vài ba nghìn tỷ. Một cái bánh vẽ mà các đối tượng trong nhóm Đồng Thuận đưa ra cho người dân thật là hấp dẫn. Kể từ đây “Nhóm Đồng Thuận” người dân Đồng Tâm từ đó người dân Đồng Tâm bỏ công việc sản xuất, bỏ chợ, bỏ xưởng, thậm chí có những gia đình tại thôn Hoành xã Đồng Tâm bắt con em mình nghỉ học để thực hiện cái gọi là chống “tham nhũng” với hi vọng được nhận số tiền sau khi được đền bù.
Nhóm đồng thuận đã tuyên bố với người dân: “Quốc phòng mới thu hồi 47,36ha đất nông nghiệp xã Đồng Tâm còn lại là 590.000m2 đất Đồng Sênh là đất nông nghiệp của dân, nếu bán cho viet ten ta sẽ có được 590.000m2 x 6.000.000đ/1m2= 3.540.000.000 đ. Một con số mà học sinh không giỏ toán cũng không đọc được. Nếu đòi được thì sẽ chia cho mỗi hộ đi đòi đất là 3 tỷ,còn 540 tỷ sẽ để trả  công luật sư. Trả cả gốc lẫn lãi cao cho những ai ủng hộ với những người cho vay tiền để đi kiện”.
Theo nhiều nguồn tin hiện nay, nhóm đồng thuận này đã huy động được khoản tiền 6-7 tỷ đồng mà theo như những người này là được sử dụng vào hoạt động chống tham nhũng nhưng sự thật được sử dụng thế nào thì chỉ có những người trong nhóm Đồng Thuận mới biết, chỉ biết rằng một số thành viên chủ chốt trong nhóm Đồng Thuận đã giàu lên một cách nhanh chóng sau khi phát động phong trào khiếu kiện.

Câu chuyện của Nhóm Đồng Thuận đang xuất hiện những nghi vấn xung quanh người đứng đầu của nhóm là ông Lê Đình Kình, hay vai trò của các cá nhân trong Nhóm Đồng Thuận như thế nào, liệu có lợi ích vật chất cá nhân ở trong hoạt động? Xin được thông tin rõ hơn về điều này ở những bài viết tiếp theo!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét